Tặng quà cho trẻ em tại khu cách ly y tế tập trung. Ảnh minh họa: KT

Sáng nay (8/9), Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá và triển khai một số giải pháp bảo vệ chăm sóc trẻ em trong đại dịch COVID-19. Hội nghị có 25 điểm cầu kết nối tại Hà Nội và 20 tỉnh, thành phố đang hoặc đã là điểm nóng của đại dịch COVID-19.

Theo Bộ Y tế, đến ngày 31/8/2021 có 11.822 trẻ em là F0, số trẻ em F1 là 27.334 trẻ em. Ở phạm vi rộng hơn, trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần do nhiều trẻ em phải học trực tuyến dài ngày, bị suy giảm nguồn nuôi dưỡng, nhiều trẻ em rơi vào tình trạng không có cha, mẹ hoặc người thân thích chăm sóc do cha, mẹ hoặc chính trẻ em phải điều trị, cách ly để phòng, chống lây nhiễm COVID-19.

Tính riêng ở Hà Nội, có khoảng 5% tổng số ca mắc COVID-19 ở Hà Nội là trẻ em từ 0-5 tuổi. Tỷ lệ này khá cao so với những đợt dịch trước ở nước ta.

Nghiêm trọng hơn, các tỉnh/thành như TPHCM, Bình Dương, COVID-19 đã bắt đầu xâm nhập vào các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tập trung, nguy cơ lây lan sang nhiều em khác. Theo dự báo, trong và sau đại dịch, tình trạng bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, lao động trẻ em, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng có nguy cơ gia tăng.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà phát biểu

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: Đến nay, các chính sách hỗ trợ cho trẻ em là F0, F1, phụ nữ đang mang thai, người nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Có trên 108 nghìn người lớn và trẻ F1 được hỗ trợ tiền ăn, trị giá gần 116 tỷ đồng.

Nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, theo bà Nguyễn Thị Hà, ngay từ khi có dịch (tháng 4/2020), Bộ LĐ-TB&XH đã biên soạn và phát hành 13 đầu tài liệu, 200 ngàn ấn phẩm truyền thông đến các khu cách ly tập trung, gia đình và cộng đồng… Cùng với đó là hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý xã hội cho trẻ em sớm được quan tâm triển khai.

Thảo luận tại hội nghị, ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: Dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn. Thực tế cho thấy rất cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê và cập nhật thường xuyên các vấn đề trẻ em bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Qua đó có thể đánh giá tình hình; kịp thời chỉ đạo địa phương xây dựng các giải pháp can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em an toàn trong khu phong tỏa, khu cách ly tạm thời.

Cùng với đó, kết nối các dịch vụ xã hội sẵn có từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố và đàm phán với các dự án để chuyển đổi hoạt động sang hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em, cho gia đình trẻ đảm bảo việc cung cấp dịch vụ kịp thời, phù hợp".

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Molisa

Bộ LĐ-TB&XH đưa ra một số giải pháp bảo vệ trẻ em trong đại dịch thời gian tới:

* Thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn, phòng, chống lây nhiễm COVID-19 cho trẻ em. Ưu tiên điều trị, chăm sóc trẻ em bị nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế; trẻ em phải cách ly để phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung.

* Triển khai kịp thời, đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi, trẻ em là F0, F1, trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nhận được các chính sách hỗ trợ. Nghiên cứu, thành lập cơ sở bảo trợ xã hội chuyên trách tiếp nhận, chăm sóc thay thế trẻ em mồ côi cha, mẹ do COVID-19.

* Các cơ sở giáo dục lồng ghép, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an toàn, phòng chống xâm hại, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội trong đại dịch COVID-19.

* Cập nhật, phổ biến đến từng hộ gia đình bằng nhiều phương thức và trên nhiều kênh truyền thông, thông tin các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội; phòng ngừa, xử trí các trường hợp bạo lực, xâm hại tình dục, bóc lột sức lao động, tai nạn, thương tích trẻ em.

H.H