leftcenterrightdel
 Nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ trái đất. Ảnh: TTXVN

Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam, Bộ Công thương đồng chủ trì đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của 63 tỉnh thành phố cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân. 

Năm 2024 cũng là lần thứ 16 Việt Nam tích cực tham gia hưởng ứng chương trình. Qua đó, chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam ngày càng được lan tỏa rộng rãi trên cả nước và trở thành hoạt động thường niên rất có ý nghĩa vào tháng 3 hàng năm. Từ việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đến nay chiến dịch Giờ Trái đất đã góp phần quan trọng biến nhận thức của mỗi cá nhân thành hành động cụ thể trong việc thực hành tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội thực hiện nghi thức đếm ngược sự kiện Giờ Trái đất 

Đưa tiết kiệm điện thành thói quen

Sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 tại Việt Nam diễn ra với thông điệp "Tiết kiệm đện - Thành thói quen" được gửi đến cộng đồng với lời kêu gọi thực hiện tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường và không chỉ diễn ra trong 1 giờ đồng hồ, mà mọi tổ chức, cá nhân cần ghi nhớ và thực hiện thường xuyên trong suốt 365 ngày của cả năm để tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng thực sự trở thành thói quen.

Từ 20h30 - 21h30 ngày 23/3, tại 63 tỉnh/thành trên toàn quốc, nhiều hoạt động đã được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến để hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024. Tiêu biểu như tuyên truyền, treo băng rôn, khẩu hiệu và đạp xe tại các tuyến phố; thi vẽ tranh "Tiết kiệm điện thành thói quen"; chương trình "Đổi giấy lấy cây" mang thông điệp bảo vệ môi trường hưởng ứng Giờ Trái đất…

leftcenterrightdel
Đèn trang trí toà nhà Tràng Tiền Plaza được tắt trong 1 giờ hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2024 

Điểm nhấn là chuỗi sự kiện được tổ chức đồng loạt tại các địa điểm nổi tiếng, khu vực công cộng, tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như: Đền Ngọc Sơn - Tháp Rùa - cầu Thê Húc, vườn hoa Lý Thái Tổ; chung quanh các khu vực Hồ Gươm, Nhà Hát lớn Hà Nội, hồ Trúc Bạch; trụ sở Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND TP; trụ sở các sở, ban, ngành của TP… đã tiến hành hoạt động tắt đèn chiếu sáng, trang trí, biển quảng cáo… Mỗi quận, huyện, thị xã của Hà Nội cũng chọn một số điểm công cộng trên địa bàn để tắt đèn chiếu sáng.

Sau 1 giờ tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2024 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 23/3/2024), cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 428.000 kWh, tương đương số tiền khoảng 858,9 triệu đồng.

Chiến dịch Giờ Trái đất được khởi động tại thành phố Sydney (Australia) vào năm 2007, với mục đích khuyến khích mỗi cá nhân, hộ gia đình cũng như các cơ sở kinh doanh tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong vòng một giờ đồng hồ từ 20h30 - 21h30 (giờ địa phương) vào thứ 7 cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

PV