Vụ án một một nữ bác sĩ 31 tuổi bị cưỡng hiếp và sát hại tại một bệnh viện công ở thành phố Kolkata thuộc bang Tây Bengal ở miền đông Ấn Độ vào ngày 9.8 đã gây ra các cuộc biểu tình dữ dội ở một số thành phố của nước này, theo AFP.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ và sinh viên y khoa biểu tình ở thành phố Amritsar thuộc bang Punjab của Ấn Độ ngày 17.8, nhằm phản đối vụ cưỡng hiếp và giết hại một bác sĩ ở bang Tây Bengal

Nhiều cuộc biểu tình do các bác sĩ và nhân viên y tế khác dẫn đầu nhưng cũng có sự tham gia của hàng chục ngàn người dân Ấn Độ đòi chính quyền phải hành động. Tại Kolkata, hàng ngàn người đã tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện vào sáng sớm 17.8

Nhiều bệnh viện công tại một số bang của Ấn Độ hôm 12.8 đã dừng các dịch vụ tự chọn "vô thời hạn", với nhiều công đoàn y tế trong cả hệ thống công và tư ủng hộ các cuộc đình công.

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ (IMA) đã làm tăng nhiệt phong trào biểu tình vào sáng 17.8 với "việc ngừng cung cấp dịch vụ trên toàn quốc" trong 24 giờ. Các bác sĩ đang yêu cầu thực hiện Đạo luật Bảo vệ Trung tâm, một dự luật nhằm bảo vệ nhân viên y tế khỏi bạo lực.

Giới chức đã tìm thấy nữ bác sĩ bị sát hại nói trên trong hội trường của bệnh viện, cho thấy cô này đã đến đó để nghỉ ngơi trong ca làm việc kéo dài 36 giờ. IMA gọi đó là vụ giết người "man rợ".

Kết quả khám nghiệm tử thi xác nhận có hành vi xâm hại tình dục và trong đơn gửi tòa án, cha mẹ nạn nhân cho hay họ nghi ngờ con gái mình bị cưỡng hiếp tập thể.

Một người đàn ông làm việc tại bệnh viện trong vai trò giúp mọi người xếp hàng lúc đông đúc đã bị bắt giữ. Tuy nhiên, cảnh sát Kolkata đã bị công chúng cáo buộc xử lý sai vụ án và tòa án cấp cao của thành phố Kolkata đã chuyển cuộc điều tra cho Cục Điều tra Trung ương của Ấn Độ để "gây dựng lòng tin của công chúng".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 15.8 đã yêu cầu trừng phạt nhanh chóng những kẻ phạm tội "quái dị" đối với phụ nữ.

Bạo lực tình dục đối với phụ nữ là một vấn đề phổ biến ở Ấn Độ, trung bình có gần 90 vụ cưỡng hiếp xảy ra mỗi ngày trong năm 2022 tại quốc gia có 1,4 tỉ dân này, theo AFP.

Theo Thanh niên