Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh chụp ảnh cùng các đại biểu dự sự kiện. (Ảnh: Diệu Hương/TTXVN)
Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh chụp ảnh cùng các đại biểu dự sự kiện. (Ảnh: Diệu Hương/TTXVN)

Ngày 22/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức hoạt động quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại Nhà hàng Green Bamboo ở thủ đô Buenos Aires, khép lại chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Argentina.

Phóng viên TTXVN tại Argentina cho biết hoạt động đã có sự tham dự của đông đảo đại diện đến từ Bộ Ngoại giao, Phòng Thương mại Mercosur-ASEAN (MACC), đại sứ các nước thuộc Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Nhật Bản, Uruguay và Hàn Quốc, đại diện của Hội đồng quan hệ quốc tế Argentina (CARI) và Viện Văn hóa Argentina-Việt Nam (ICAV).

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề trong mối quan hệ hợp tác, đoàn kết và hữu nghị Việt Nam-Argentina, khi hai nước kỷ niệm nửa thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao (25/10/1973-25/10/2023) và 13 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện. Nhiều hoạt động chính trị ý nghĩa và đa dạng đã được tổ chức, đặc biệt là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vào tháng 4/2023.

ttxvn-argentina-5768.jpg
Chuyên san quan hệ Việt Nam - Brazil do báo Resumen Latinoamericano xuất bản trưng bày tại Góc Văn hóa Việt Nam tại sự kiện. (Ảnh: Diệu Hương/TTXVN)

Cũng theo Đại sứ Dương Quốc Thanh, ngoại giao văn hóa là cầu nối đưa các dân tộc tới gần nhau hơn, trong đó ẩm thực Việt Nam từ nhiều năm nay đã được bạn bè Argentina rất ưa chuộng, đặc biệt là món nem.

Bên cạnh đó, ngoại giao kinh tế cũng là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Argentina muốn khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Rodolfo Caffaro Kramer, Chủ tịch MACC, cho biết sẽ dẫn đầu một phái đoàn danh nghiệp sang Việt Nam vào tháng 10/2024, đồng thời đang nỗ lực thúc đẩy việc đàm phán FTA giữa Mercosur, trong đó Argentina là thành viên sáng lập, với Việt Nam.

ttxvn-vietnam-argentina-2-822.jpg
Góc Văn hóa Việt Nam tại sự kiện. (Ảnh: Diệu Hương/TTXVN)

Ông Caffaro Kramer nhấn mạnh hợp tác kinh tế và thương mại là trụ cột quan trọng trong mối quan hệ song phương. Trong năm 2022, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam-Nam của Argentina tại Đông Nam Á. Trong khi đó, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh. Tuy nhiên, các vị trí này còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước, do đó Argentina rất quan tâm tới việc đạt được FTA giữa Mercosur và Việt Nam.

Thương mại giữa Việt Nam và Argentina mang tính bổ trợ. Argentina sẵn sàng đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam có nhiều mặt hàng chất lượng cao như công nghệ, dệt may và da giày, đều là những sản phẩm quen thuộc tại thị trường quốc gia Nam Mỹ. Trong 10 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt khoảng 3 tỷ USD.

Theo TTXVN/Vietnam+