Hãng Scoot cho biết quy trình xác minh chứng chỉ sức khoẻ đã được tiến hành áp dụng khi làm thủ tục check-in cho 6 chuyến bay. Ảnh: The Straits Times

 

Song song với đó, Scoot cũng đưa vào thử nghiệm cổng trực tuyến cho phép du khách trên các chuyến bay xuất phát từ Singapore, Indonesia và Hồng Kông (Trung Quốc) đặt lịch xét nghiệm Covid-19 một cách thuận tiện hơn. Trước đó, Hãng hàng không mẹ Singapore Airlines (SIA) cùng tập đoàn cũng đã tiến hành thử nghiệm 2 quy trình này.

Đại diện hãng Scoot khẳng định, 2 quy trình đang được thử nghiệm sẽ có tác dụng bổ trợ và hoàn thiện cho nhau trong quá trình thực hiện.

Theo như chia sẻ thì cổng trực tuyến này có thể được truy cập trên website hoặc ứng dụng điện thoại của hãng Scoot, sau đó hành khách sẽ được kết nối trực tiếp đến hệ thống các phòng khám được ủy quyền thực hiện xét nghiệm Covid-19. Hành khách có thể thanh toán phí trực tuyến và nhận lại chứng nhận kỹ thuật số kết quả xét nghiệm trong vòng 36 tiếng. Kết quả xét nghiệm Covid-19 được thực hiện qua cổng trực tuyến này sẽ có một mã QR được dùng để xác minh bởi một ứng dụng điện thoại.

Giải thích thêm về quy trình xác minh, đại diện hãng Scoot cho biết: "Chỉ cần quét mã QR, nhân viên làm thủ tục check-in có thể nhanh chóng xác minh được tính xác thực của cả chứng chỉ kết quả xét nghiệm Covid-19 kỹ thuật số hoặc kết quả bằng văn bản có in mã hóa QR cấp bởi các phòng khám được ủy quyền. Quy trình này sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục cho du khách, nhằm cải thiện hơn nữa những trải nghiệm du lịch cho khách hàng".

Hãng Scoot cho biết quy trình xác minh chứng chỉ sức khỏe kỹ thuật số đã được áp dụng khi làm thủ tục check-in cho 6 chuyến bay trong tuần vừa qua. Theo ông Campbell Wilson, Giám đốc Điều hành của hãng hàng không Scoot, việc thử nghiệm này sẽ hỗ trợ cho quá trình tái mở cửa biên giới bằng cách góp phần tăng cường an toàn, giới hạn việc lây lan của Covid-19.

Hãng Scoot thử nghiệm quy trình xác minh kỹ thuật số kết quả xét nghiệm Covid-19 cùng hệ thống đặt lịch xét nghiệm trực tuyến. Ảnh: The Straits Times

 

Nhà phân tích hàng không- ông Shukor Yusof của công ty phân tích Endau Analytics, cho rằng, việc xác minh được lịch sử sức khỏe của hành khách đóng vai trò chủ chốt cho ngành hàng không trong quá trình chờ đợi sự khôi phục trở lại của du lịch bằng đường hàng không.

"Điểm mấu chốt cho tương lai của du lịch hàng không là các hãng bay phải đảm bảo hành khách không bị lây nhiễm trên các chuyến bay", ông Shukor nói.

Tuy nhiên, chuyên gia của Endau Analytics nhận định, việc phát triển các quy trình xác minh khác nhau của các hãng hàng không là hướng tiếp cận giải quyết vấn đề mang tính may rủi.

Ông Shukor nói: "Thật không may là càng nhiều quy trình xác minh được phát triển sẽ dễ dàng dẫn đến sự nhầm lẫn, hiểu lầm và không đáng tin cậy. Giải pháp lý tưởng là một tiêu chuẩn, quy trình và một ứng dụng điện thoại được áp dụng và công nhận toàn cầu, ví dụ điển hình như The yellow fever passport (Tạm dịch là giấy thông hành miễn dịch bệnh sốt vàng da)".

N.A