Người mẹ trẻ đang cố gắng mang thức ăn về nhà cho hai đứa con. Cô bị binh lính kéo xuống khỏi chiếc xe buýt nhỏ ở vùng Tigray của Ethiopia. Họ nói rằng xe bị quá tải.

Đó là sự khởi đầu cho sự đày đọa kéo dài 11 ngày hồi tháng 2 khi cô bị 23 binh sĩ cưỡng hiếp liên tục. Những người này thậm chí đã buộc đinh, đá và các vật dụng khác vào vùng kín của nạn nhân.

Reuters cho biết các bác sĩ đã lấy ra khỏi cơ thể nạn nhân viên đá dính máu và hai chiếc đinh dài hơn 7 cm.

Người phụ nữ 27 tuổi này là một trong số hàng trăm nạn nhân đã báo cáo rằng họ bị bạo hành tình dục bởi các binh lính Ethiopia và đồng minh Eritrea sau khi giao tranh nổ ra vào tháng 11/2020 ở khu vực miền núi phía bắc Ethiopia.

“Phụ nữ đang bị bắt làm nô lệ tình dục”

Tiến sĩ Fasika Amdeselassie, một quan chức y tế công cộng hàng đầu của chính phủ lâm thời ở Tigray, cho biết một số phụ nữ đang bị giam cầm trong thời gian dài.

“Họ đang bị bắt làm nô lệ tình dục", ông cho biết.

Trên thực tế, các báo cáo về những vụ cưỡng hiếp đã xuất hiện ở Ethiopia trong nhiều tháng.

Tuy nhiên, khẳng định của ông Fasika, dựa trên lời kể của nạn nhân, đã đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Ethiopia đưa ra cáo buộc bạo lực tình dục liên quan đến cuộc xung đột ở Tigray.

Theo Reuters, 8 bác sĩ khác tại 5 bệnh viện công chia sẻ hầu hết nạn nhân bị hãm hiếp mô tả những đối tượng tấn công họ là lính chính phủ Ethiopia hoặc quân đội Eritrea.

Các bác sĩ cho biết việc phụ nữ tố cáo bị bạo lực tình dục ngày càng phổ biến hơn.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed thừa nhận trong bài phát biểu trước quốc hội vào ngày 23/3 rằng "hành vi cưỡng hiếp phụ nữ tàn bạo đã xuất hiện". Ông cam kết thủ phạm sẽ bị trừng phạt nhưng không đưa ra thông tin gì về những người này.

Phu nu bi bat lam no le tinh duc anh 2

Nhiều phụ nữ tại Tigray đang bị bắt làm nô lệ tình dục. Ảnh:Reuters.

Câu chuyện không có thật?

Theo Reuters, cả chính phủ Ethiopia và Eritrea đều không phản hồi về thông tin các binh sĩ của họ đang phối hợp thực hiện chiến dịch bạo lực tình dục với phụ nữ ở Tigray.

Không có cáo buộc nào được công bố bởi các công tố viên dân sự hoặc quân sự chống lại bất kỳ quân nhân nào.

Khi được hỏi về báo cáo quân đội Eritrea đã thực hiện các vụ cưỡng hiếp ở Tigray và giam giữ phụ nữ làm nô lệ tình dục, Bộ trưởng Thông tin Eritrea, ông Yemane Gebremeskel, cáo buộc ngược các nhà hoạt động của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF).

Theo ông, lực lượng TPLF đã “huấn luyện" những người này để bịa ra "lời khai sai lệch”.

“Tất cả đều là bịa đặt, họ rêu rao để che đậy tội ác khởi đầu chiến tranh của TPLF”, ông nói.

Tuy nhiên, những lời cáo buộc bạo lực tình dục của hàng loạt phụ nữ ở Tigray đã thu hút sự chú ý của quốc tế.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Ethiopia, bà Billene Seyoum cho biết Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi và Ủy ban Nhân quyền do nhà nước Ethiopia chỉ định đã được ủy quyền thực hiện các cuộc điều tra chung về các hành vi của các bên trong cuộc xung đột.

"Điều đó bao gồm 'bè lũ tội phạm'", bà nói, ám chỉ sự liên quan TPLF trong vụ việc.

Những con số biết nói

Ông Fasika cho biết ít nhất 829 trường hợp tấn công tình dục đã được báo cáo tại 5 bệnh viện kể từ khi xung đột ở Tigray bắt đầu.

"Những trường hợp đó có thể chỉ là 'phần nổi của tảng băng'", ông nhận định. "Ở Ethiopia, có rất ít báo cáo liên quan đến tội hiếp dâm vì nó mang sự kỳ thị rất lớn. Ngoài ra, hầu hết cơ sở y tế của khu vực không còn hoạt động và việc đi lại giữa các thị trấn vẫn còn nguy hiểm".

Phu nu bi bat lam no le tinh duc anh 3

Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Tigray đang trở nên tồi tệ hơn. Ảnh:DW.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, 4 người phụ nữ cho biết họ bị bắt cóc, đưa đến trại quân sự và bị hãm hiếp tập thể. Những người phụ nữ không biết tên trại nhưng nói rằng chúng nằm gần Mekelle và các thị trấn Idaga Hamus, Wukro và Sheraro.

Năm phụ nữ khác chia sẻ họ bị giam giữ trên cánh đồng hoặc những ngôi nhà hoang đến 6 ngày. Hai người khác nói rằng họ đã bị cưỡng hiếp tại nhà riêng của chính họ.

Ông Fasika cho biết sau khi bị cưỡng hiếp, những người phụ nữ phải đối mặt với việc hoặc mang thai ngoài ý muốn hoặc là bị thương về thể chất.

Một số bác sĩ cho hay họ còn từng phải điều trị cho nạn nhân mới chỉ 14 tuổi.

“Họ đày đọa những người phụ nữ để làm nhục họ, phá vỡ niềm tự hào của họ", một bác sĩ tại Bệnh viện Ayder Referral ở Mekelle chia sẻ. “Đây không phải là để thỏa mãn tình dục. Các cuộc cưỡng hiếp tập thể giống như để trừng phạt phụ nữ Tigray”.

"Hãy kể câu chuyện của tôi"

Người mẹ 27 tuổi cho biết các binh sĩ từ Eritrea đã kéo cô ra khỏi chiếc xe buýt nhỏ đang trong hành trình từ Mekelle tới thành phố Adigrat ngày 6/2. Họ trói cô và kéo qua những cánh đồng tới một khu lán trại.

Sau 11 ngày cưỡng hiếp và đánh đập nạn nhân, những binh sĩ tàn bạo này còn hành hạ cô một cách tàn nhẫn ngoài sức tưởng tượng, bằng cách nhét đinh, vải, túi nhựa và đá vào vùng kín và để cô nằm một mình trong bụi cây.

Những người dân trong làng tìm thấy người phụ nữ trong tình trạng bất tỉnh. Họ đưa cô tới một bệnh viện gần đó.

Người mẹ trẻ cho biết cô bị chảy máu vì những chấn thương nội tạng nghiêm trọng và không thể kiểm soát việc tiểu tiện, đi lại vô cùng có khăn và phải dùng cáng. Sự đau đớn khiến cố thậm chí còn chẳng ngồi được lâu, một chân bị gãy.

Phu nu bi bat lam no le tinh duc anh 4

Các bác sĩ đã lấy ra khỏi cơ thể nạn nhân viên đá dính máu và hai chiếc đinh dài hơn 7 cm. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, cô còn phải chịu đựng một nỗi đau khác: Trong khi ở bệnh viện, cô không có cách nào nói chuyện với hai đứa con nhỏ ở nhà - con trai 4 tuổi và con gái 6 tuổi. Lý do là các binh lính Eritrea đã lấy mất chiếc điện thoại di động của cô.

Những đứa trẻ đã mong ngóng mẹ đưa thức ăn về mà không hề hay biết cô rơi vào tấn bi kịch đau đớn như vậy. Lúc cô rời khỏi nhà, số bánh mì còn lại không đủ ăn cho một tuần.

“Tôi không biết bất cứ thông tin gì, liệu các con còn sống hay đã chết”, cô chia sẻ. “Kẻ thù đã hủy hoại cuộc đời tôi”.

Một người mẹ khác, 32 tuổi, nói với Reuters rằng các binh sĩ đã đưa cô ra khỏi một chiếc xe buýt nhỏ trên cùng tuyến đường hồi cuối tháng 2. Họ mặc quân phục Ethiophia, nhưng nói giọng Eritrea và có nét mặt đặc trưng của những cư dân nước láng giềng này.

Người phụ nữ này nói rằng các binh sĩ đã bắn chết đứa con trai 12 tuổi của cô, rồi đưa cô tới trại của họ. Tại đây, cô và những phụ nữ khác bị giam cầm và bị hãm hiếp nhiều lần trong 10 ngày.

“Hãy kể câu chuyện của tôi”, nạn nhân này nói. “Điều này đang xảy ra với những phụ nữ ngoài kia ngay lúc này. Tôi muốn tôi là người cuối cùng phải nếm trải bị kịch đó”.

Một người dọn dẹp nhà cửa 28 tuổi cho biết các binh sĩ đã tóm cô từ một con đường ở Mekelle vào chiều 10/2 và đưa cô đến cánh đồng bên ngoài căn cứ quân sự. Tại đây, cô bị 10 người đàn ông cưỡng hiếp tập thể, họ mặc quân phục Ethiopia hoặc Eritrea.

Gạt đi những giọt nước mắt, cô nói rằng trong hai tuần địa ngục, cô đã bị các binh lính chuốc rượu, bị hành hung và chế nhạo. Cô đã trốn thoát khi những binh lính này bị phân tâm vì tiếng súng từ đâu đó.

Lập lực lượng đặc nhiệm để giải cứu nạn nhân của bạo lực tình dục

Chính phủ Ethiopia đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm tách biệt với ủy ban nhân quyền để điều tra các báo cáo về bạo lực tình dục. Người đứng đầu tổ chức, Mebrihit Assefa, cho biết cơ quan này bao gồm các đại diện từ văn phòng y tế khu vực, văn phòng tổng chưởng lý và cảnh sát liên bang.

Lực lượng đặc nhiệm có kế hoạch thành lập 5 trung tâm cho những nạn nhân sống sót sau khi bị cưỡng hiếp có thể trình báo với cơ quan thực thi pháp luật và nhận được hỗ trợ về y tế và tâm lý.

Phu nu bi bat lam no le tinh duc anh 5

Nhiều phụ nữ báo cáo họ bị bạo hành tình dục bởi các binh lính Ethiopia và đồng minh Eritrea. Ảnh:Reuters.

Ông Awol Sultan, phát ngôn viên của văn phòng tổng chưởng lý cho biết: “Các công tố viên (và) cảnh sát của chúng tôi có mặt để điều tra tất cả tội ác đã xảy ra, bao gồm bạo lực tình dục”.

Theo Reuters, người phát ngôn này không trả lời câu hỏi về những phụ nữ cáo buộc họ bị cưỡng hiếp trong thời gian bị giam cầm, hoặc liệu các công tố viên có liên hệ với quân đội Eritrea hay Ethiopia về những cáo buộc này hay không. Ông Sultan chỉ nói một cách chung chung rằng kết quả của các cuộc điều tra sẽ được công bố công khai vào một ngày không xác định.

Abera Nigus, người đứng đầu văn phòng tư pháp của Tigray, cho biết quá trình pháp lý có thể sẽ phức tạp vì hầu hết tòa án không hoạt động ở Tigray và nhiều nạn nhân bị hãm hiếp không thể xác định được đối tượng tấn công họ.

Theo các bác sĩ, việc những nạn nhân thấy những đối tượng hãm hiếp họ vẫn còn ở ngoài kia khiến họ e ngại việc trình báo và tìm kiếm sự giúp đỡ.

Nhiều nạn nhân tới bệnh viện chữa trị đã phải chịu đựng những vết thương kinh hoàng ở bộ phận sinh dục, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và những chấn thương khác, bác sĩ sản phụ khoa của Bệnh viện Ayder cho biết. Vị bác sĩ cho biết ít nhất 11 trường hợp như vậy được ghi nhận tại bệnh viện này. Thậm chí một nạn nhân bị bắt cóc và hãm hiếp như vậy tới ba lần riêng biệt.

Trong số các nạn nhân có một người đang mang thai 5 tháng, hai nữ sinh 14 tuổi bị tấn công tình dục trước sự chứng kiến của gia đình, một nạn nhân không có tay và chân - cô đã bị bắn vì chống cự đối tượng tấn công mình.

 

Theo Zing