leftcenterrightdel
Các đại biểu dự chương trình “Gặp mặt doanh nhân cùng Đại sứ Malaysia" và giới thiệu “Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia”. (Ảnh: Nguyễn Hồng) 

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động đánh dấu chặng đường hợp tác kinh tế, văn hoá, thương mại giữa hai nước, nhằm hướng đến chương trình Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia dự kiến tổ chức tháng 9/2023 tại Kuala Lumpur.

Đến dự sự kiện có Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Malaysia Ngô Sách Thực; Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai; Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa; Phó Vụ trưởng Vụ phát triển châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương Lê Biên Cương; Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Doanh nhân Việt Nam-ASEAN Lương Thị Kim Xuân cùng đại diện của các ban, bộ, ngành trung ương và đông đảo đại diện các doanh nghiệp.

Tại cuộc gặp mặt này, Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai và Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Malaysia Ngô Sách Thực đã trao đổi cùng doanh nghiệp Việt Nam về quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư và sự kết hợp chặt chẽ giữa hai nước Malaysia - Việt Nam.
leftcenterrightdel
Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Malaysia Ngô Sách Thực phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Nguyễn Hồng) 

Ông Ngô Sách Thực cho biết, Việt Nam và Malaysia có quan hệ hữu nghị và giao thương lâu đời. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược năm 2015. Trong trao đổi, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam bày tỏ rất quan tâm ưu tiên thúc đẩy ngoại giao nhân dân và đã có thống nhất với Hội Hữu nghị Việt Nam-Malaysia về việc tổ chức chương trình Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia.

Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Malaysia cho rằng, trong bối cảnh hai bên vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển hợp tác, việc tổ chức chương trình Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa và hiểu biết lẫn nhau giữa người dân hai nước, đồng thời qua đó giới thiệu những sản phẩm của mình và tìm cơ hội đầu tư tại Malaysia.
leftcenterrightdel
 Đại sứ Malaysia Dato’ Tan Yang Thai nhấn mạnh, 2023 là thời điểm quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Trong phát biểu của mình, Đại sứ Malaysia Dato’ Tan Yang Thai nhấn mạnh, 2023 là thời điểm quan trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/3/1973, quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và ghi dấu mốc quan trọng với việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược năm 2015, qua đó kêu gọi quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong mọi lĩnh vực.

Đại sứ cho rằng, việc hai nước có sự hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực phát triển nhân lực, khoa học-công nghệ, công nghiệp Halal, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân là những biểu hiện rõ nhất cho quyết tâm của hai nước nhằm làm sâu rộng hơn mối quan hệ song phương, qua đó giúp hai nước gắn kết bền chặt hơn.

“Nhìn lại những gì đã đạt được, chúng ta sẽ cùng nhau tiến lên phía trước và mang lại nhiều lợi ích hơn cho người dân hai nước chúng ta”, Đại sứ nói.

Phát biểu tại sự kiện, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa chia sẻ: Văn hoá là yếu tố nền tảng kết nối các dân tộc, giúp các bên hiểu, tin tưởng và ủng hộ nhau nhiều hơn, từ đó thúc đẩy các mối quan hệ trong các lĩnh vực khác, trong đó có thương mại - đầu tư. Quan hệ Việt Nam-Malaysia đã bắt nguồn từ những giao lưu từ lâu đời và trong bối cảnh hiện nay càng trở nên thuận lợi hơn, khi lượng khách du lịch hai chiều hàng năm tăng. Malaysia nằm trong danh sách “Top 10” về khách du lịch đến Việt Nam với gần 200.000 lượt người trong đầu năm nay. Trong khi đó, từ Việt Nam có hơn 170.000 lượt khách đã thăm Malaysia.

Bà Nguyễn Phương Hòa cũng bày tỏ kỳ vọng vào Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia, một hành trình thường xuyên, tiếp nối và lâu dài, sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy quan hệ giao thương giữa hai nước.
leftcenterrightdel
Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa chia sẻ: Văn hoá là yếu tố nền tảng kết nối các dân tộc, giúp các bên hiểu, tin tưởng và ủng hộ nhau nhiều hơn. (Ảnh: Nguyễn Hồng) 

“Cùng nhau, hai nước sẽ xây dựng một Cộng đồng ASEAN đậm đà bản sắc văn hóa, thống nhất trong đa dạng. Chúng ta cùng hướng tới hành trình 50 năm nữa thịnh vượng hơn cho quan hệ Việt Nam-Malaysia”, bà Hòa nói.

Trong khi đó, theo Phó Vụ trưởng Vụ phát triển châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương Lê Biên Cương, hiện Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam trong khối ASEAN và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam trong ASEAN. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu song phương đạt 14 tỷ USD. Trong 5 tháng đầu năm 2023, mặc dù kinh tế thế giới, khu vực gặp nhiều thách thức, hoạt động thương mại giữa hai nước vẫn đạt trên 5 tỷ USD. Malaysia hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn số 10 vào Việt Nam, với hơn 700 dự án và số vốn đầu tư là hơn 15 tỷ USD.

“Việt Nam tiếp tục là một trong những điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư của Malaysia. Các nhà đầu tư Malaysia quan tâm hợp tác trong các lĩnh vực như công nghiệp, dầu khí, than, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, thủy sản, sản phẩm Halal, thủ công mỹ nghệ, du lịch, giáo dục… Hai nước còn là thành viên tích cực trong một số diễn đàn hợp tác thế giới và khu vực… Những thành quả hợp tác trong 50 năm qua đã góp phần củng cố mối quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước, hướng tới sự phát triển lớn hơn trong tương lai”, ông Lê Biên Cương nói.
leftcenterrightdel
Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Doanh nhân Việt Nam-ASEAN Lương Thị Kim Xuân chia sẻ về chương trình "Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia". (Ảnh: Nguyễn Hồng) 

Tại sự kiện, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Doanh nhân Việt Nam - ASEAN và Giám đốc Trung tâm Phát triển Kinh tế-Văn hóa-Nghệ thuật Quốc tế (CIECA) trực thuộc Viện đã trao đổi về "Hành trình Văn hoá-Thương mại Việt Nam-Malaysia 2023”, bước khởi động thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước kết nối dựa trên nền tảng quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước như lời khẳng định của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim “Việt Nam là đối tác quan trọng của Malaysia ở khu vực”.

“Hành trình Văn hóa-hương mại Việt Nam-Malaysia” là hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong việc giới thiệu Văn hóa Việt thông qua các sản phẩm nông sản của Việt Nam. Những doanh nghiệp được lựa chọn tham dự buổi gặp mặt này, thể hiện sự mong muốn hợp tác đưa sản phẩm – dịch vụ Việt Nam vươn tầm thế giới, đặc biệt là các sản phẩm Halal tới thị trường Malaysia nói riêng, và thị trường các quốc gia Hồi giáo nói chung.

Với việc triển khai các nội dung như: xúc tiến thương mại, biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu di sản văn hóa Việt thông qua sản phẩm nông sản Việt được CIECA thực hiện, hy vọng sẽ là những hoạt động thiết thực nhằm đóng góp thêm giá trị trong việc kết nối giao thương, phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ, văn hoá đối ngoại giữa hai nước Việt Nam và Malaysia trong nhiều năm tới ...
leftcenterrightdel
Đại sứ Malaysia tại Việt Nam Malaysia Dato’ Tan Yang Thai: “Chương trình Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia rất quan trọng với chúng tôi vì năm nay là mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Phía Malaysia đã có sự phản hồi với sáng kiến tổ chức chương trinh này. Tôi vừa trở lại từ Thành phố Hồ Chí Minh. Ở đó chúng tôi đã có các hoạt động kỉ niệm rất quy mô, phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố, trong đó có triển lãm về giáo dục, ngân hàng, bất động sản, thực phẩm đồ uống và du lịch, và giới thiệu văn hóa Malay thông qua các chương trình biểu diễn văn hóa. Phía Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất tốt. Sự kiện ngày hôm nay là sự khởi đầu tốt cho Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia”. (Ảnh: Nguyễn Hồng) 
leftcenterrightdel
 Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Nguyễn Phương Hòa: “Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch luôn ủng hộ các hoạt động kết hợp văn hóa và thương mại. Một chương trình xúc tiến quảng bá có những yếu tố nghệ thuật sẽ là một biện pháp hiệu quả để giới thiệu về bản sắc văn hóa và con người Việt Nam với bạn bè thế giới. Giao lưu văn hóa nghệ thuật phải là nỗ lực của nhiều bên tham gia, không chỉ là các cơ quan quản lý nhà nước cử đoàn đi, mà còn phải xuất phát từ nhu cầu thực sự của người dân, và nếu được các cộng đồng doanh nghiệp, các Hiệp hội ủng hộ, hỗ trợ, thì các chương trình sẽ có tính thường xuyên, lâu dài và bền vững hơn”. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
leftcenterrightdel
 Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Doanh nhân Việt Nam-ASEAN Lương Thị Kim Xuân: “Viện Nghiên cứu phát triển doanh nhân Việt Nam - ASEAN vinh dự được Đại sứ quán tin tưởng giao phó tổ chức Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-ASEAN. Hành trình này sẽ kéo dài trong nhiều năm và đây là chương trình đầu tiên, sẽ mở ra nhiều cơ hội để cho doanh nhân hai nước kết nối giao thương, xúc tiến thương mại-đầu tư, cũng như mang văn hóa Việt Nam đến với Malaysia, thể hiện qua các sản phẩm nông sản, giúp cho người dân hai nước hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn”. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
leftcenterrightdel
Giám đốc Trung tâm phát triển Kinh tế-Văn hóa-Nghệ thuật Quốc tế (CIECA) Amy Lê Anh: “Hành trình Văn hóa-Thương mại là chương trình được thực hiện ở khắp 5 châu. Và Malaysia là điểm mở đầu cho chương trình này tại ASEAN. Chương trình là một sự giao thoa giữa văn hóa và thương mại, giữa Việt Nam và các đối tác quốc tế. Chương trình sẽ tập trung vào nhiều chủ đề, ví như trong Hành trình Văn hóa-Thương mại Việt Nam-Malaysia là các nông sản. Việt Nam là nước nông nghiệp và văn hóa Việt Nam sẽ được thể hiện thông qua nền văn hóa nông nghiệp. Trong chương trình giao thương, chúng tôi sẽ dàn dựng các tiết mục văn hóa, các tiểu cảnh tái hiện lại không gian văn hóa nông nghiệp và trưng bày các sản phẩm nông nghiệp để qua đó chuyển tải các nội dung văn hóa Việt…”. (Ảnh: Nguyễn Hồng) 

Theo baoquocte