Trong một thông tin được cho là sẽ làm xôn xao Điện Buckingham, những người trong ngành xuất bản tiết lộ cuốn "hồi ký kể hết" mà Hoàng tử Harry công bố hôm 19/7 mới chỉ là "bề nổi của tảng băng chìm".

Các nguồn thạo tin nói Harry "giữ vai trò chỉ đạo" trong các cuộc đàm phán với các nhà xuất bản 4 cuốn sách. "Giá khởi điểm cho cuộc đấu thầu giành quyền xuất bản sách mà Harry đưa ra là 18 triệu bảng Anh (25 triệu USD), nhưng con số cuối cùng cao hơn thế, có thể lên tới 29 triệu bảng Anh (khoảng 40 triệu USD)".

Theo thỏa thuận, một cuốn hồi ký sẽ được phát hành vào năm 2022, cùng thời điểm Nữ hoàng Elizabeth II kỷ niệm 70 năm trị vì. Cuốn thứ hai sẽ chỉ được phát hành sau khi bà qua đời. Trong khi đó Meghan cũng sẽ viết một cuốn về cách hướng dẫn chăm sóc sức khỏe như một phần của thỏa thuận. Còn chủ đề và tác giả của cuốn sách thứ 4 chưa được công bố.

Các cuộc đàm phán diễn ra ở Montecito, bang California, nơi vợ chồng anh hiện sinh sống cùng hai con. Các thỏa thuận trước đây của nhà Sussex với Netflix và Spotify cũng được hoàng tử ký kết từ biệt thự 15 triệu USD. Đại diện hai nhà xuất bản Anh bay từ London tới để trực tiếp gặp Harry, trong khi các nhà xuất bản khác tham gia cuộc đấu giá qua cuộc gọi video.

Nguồn tin cho biết, các đơn vị tham gia đấu giá "thấy sốc" bởi cách tiếp cận của Harry. Anh nhìn họ một cách lạnh lùng và cứng rắn, nhấn mạnh mức giá khởi điểm 25 triệu USD. Ở Anh, xuất bản là một ngành công nghiệp "lịch thiệp". Nó thường diễn ra trong những điều kiện hết sức nhẹ nhàng.

"Nhưng điều gây sốc nhất nhất nằm ở việc chính hoàng tử đề nghị cuốn thứ hai sẽ chỉ được xuất bản khi Nữ hoàng không còn sống nữa. Mọi người hẳn sẽ đặt câu hỏi: anh ấy đang nắm giữ thông tin gì, anh ấy sẽ nhắm vào ai? Ý tưởng về cuốn sách này thật khác thường và có thể bị nhiều người xem là tồi tệ", nguồn tin tiết lộ.

Nữ hoàng và vợ chồng Harry - Meghan trong nhiệm vụ chính thức của hoàng gia.


Hoàng gia Anh được cho là cảm thấy bất ngờ và quan ngại khi hay tin Harry đã bí mật hợp tác với tác giả từng đoạt giải Pulitzer J.R.Moehringer khoảng gần một năm để ra mắt cuốn sách vào cuối 2022. Cuốn sách mô tả, hoàng tử sẽ lần đầu tiên chia sẻ một cách dứt khoát về "những trải nghiệm, những cuộc phiêu lưu, những mất mát và bài học cuộc sống đã giúp định hình con người anh".

"Tôi viết cuốn sách này không phải trong tư cách một hoàng tử từ lúc được sinh ra, mà là với tư cách một người đàn ông mà mình đã trở thành. Tôi đã đội lên đầu mình nhiều chiếc mũ trong suốt những năm qua, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, và điều mà tôi hy vọng là bằng việc kể lại câu chuyện của chính mình - những thăng trầm, những sai lầm, những bài học thu được - tôi có thể chứng tỏ rằng dù chúng ta xuất phát từ đâu, chúng ta cũng có nhiều điểm tương đồng hơn ta nghĩ", anh cho biết trong một tuyên bố.

Theo Ione