"The Commonwealth Service" đánh dấu lễ kỷ niệm của Khối thịnh vượng Chung dự kiến diễn ra hôm nay tại tu viện Westminster, London, với sự tham gia của Nữ hoàng Elizabeth, Thái tử Charles và công nương Camilla, vợ chồng William - Kate và vợ chồng Harry - Meghan. Đây cũng là lần cuối cùng cặp đôi Harry - Meghan xuất hiện trong một nhiệm vụ hoàng gia trước khi chính thức rút khỏi vị trí thành viên cấp cao.

"Sẽ rất hấp dẫn khi theo dõi sự kiện diễn ra thế nào", nhà viết tiểu sử hoàng gia Penny Junor, người có thâm niên nghiên cứu về hoàng gia Anh 35 năm, nhận định. "Tôi cho rằng mọi người sẽ thể hiện những hành động hoàn hảo, nhưng có Chúa mới biết họ suy nghĩ riêng điều gì", Junor nói.

Harry - Meghan tại Liên hoan âm nhạc Mountbatten ở London, Anh hôm 7/3. Ảnh: Reuters.

Harry - Meghan tại liên hoan âm nhạc Mountbatten ở London, Anh hôm 7/3. Ảnh:Reuters.

Sự kiện được xem là dấu mốc trước khi vợ chồng công tước xứ Sussex chính thức rút khỏi hoàng gia Anh vào cuối tháng này.

Theo thỏa thuận của Điện Buckingharm để Harry - Meghan rời khỏi hoàng gia, hai vợ chồng vẫn là công tước và nữ công tước xứ Sussex, nhưng sẽ không còn tham gia các nhiệm vụ của hoàng gia, không được sử dụng các danh hiệu hoàng gia, độc lập về tài chính và Harry phải từ bỏ toàn bộ các tước hiệu trong quân đội hoàng gia. Thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng này.

"Chúng tôi hy vọng được tiếp tục phục vụ Nữ hoàng, Khối thịnh vượng Chung và tôi được tiếp tục phục vụ quân đội mà không cần được trả lương. Đáng buồn thay, điều đó là không thể", Harry cho biết trong một phát biểu hồi cuối tháng 1. Trong một sự kiện hoàng gia hôm 26/2 ở Scotland, Harry đã yêu cầu những người tham dự chỉ gọi tên riêng của anh mà không dùng danh hiệu hoàng tử.

Harry, 35 tuổi, con trai út của Thái tử Charles và cố công nương Diana, kết hôn với Meghan, cựu diễn viên Mỹ 38 tuổi, vào tháng 5/2018. Họ đón con trai đầu lòng Archie vào tháng 5 năm ngoái. Harry là người thừa kế ngai vàng thứ 6 của hoàng gia Anh.

Khối thịnh vượng Chung là một tổ chức liên chính phủ của 53 quốc gia thành viên, hầu hết từng là lãnh thổ của cựu đế quốc Anh. 

Theo vnexpress