Tác phẩm thắng phim xuất sắc (Best in Show) tại liên hoan, do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ trao giải. Phim kể về Renee 13 tuổi mắc chứng tự kỷ - chậm giao tiếp, không thể nói chuyện thành lời. Trong buổi cắm trại, cô gặp cậu bé Marcus tò mò, nói nhiều. Trong chín phút phim, hai con người tiếp xúc, giải quyết hiểu lầm và mở lòng để hiểu nhau hơn.

Ảnh chụp từ video Trích đoạn của "Loop". Hoạt hình dài chín phút, phát sóng hồi tháng 1 trên Disney+. Nguồn: Youtube.

Khán giả trên Youtube nói phim khắc họa thực tế người tự kỷ. Đạo diễn Erica Milsom đặt người xem vào góc nhìn của nhân vật bằng kỹ thuật đồ họa. Renee được thể hiện rõ, giữa khung hình - như cách cậu bé tò mò nhìn thế giới. Ngược lại, cậu chỉ là hình bóng mờ, lệch về một phía do Renee không dám nhìn thẳng vào mắt người khác. Màu sắc của phim ở hai góc độ khác nhau. Qua con mắt của Renee, mọi vật có vẻ tươi sáng, mờ ảo hơn. Milsom nhờ người tự kỷ Madison Bandy lồng tiếng nhân vật chính. Theo respectability vào tháng tư, phần lớn cô để Brandy ngẫu hứng vì muốn kể câu chuyện chân thật.

Theo Forbes hồi đầu năm, đạo diễn lấy cảm hứng từ chuyến tình nguyện ở trung tâm bảo trợ xã hội. Cô nhận ra con người có thể giao tiếp bất kể cách thức, ngôn ngữ khi biết chấp nhận lẫn nhau. Trong Loop, hai đứa bé học cách mở lòng, trải nghiệm thế giới của người bạn mới quen. Khi Renee luồn tay vào đám cỏ, Marcus làm theo, nhắm mắt để biết cảm giác đó như thế nào. Cậu bé chứng kiến Renee bất ổn tinh thần, giúp đỡ cô vượt qua sang chấn bằng sự chia sẻ, nhẫn nại.

Hollywoodreporter ngày 20/7 cho rằng Loop là ứng cử viên của giải Oscar sau khi được Siggraph 2020 công nhận về kỹ xảo đồ họa. Tác phẩm nằm trong chiến dịch phim ngắn SparkShorts - khai thác con người có số phận khác biệt của Pixar. Trên diễn đàn người hâm mộ Disney, người xem đánh giá tác phẩm thể hiện trực diện vấn đề hơn so với các phim cùng dự án. Như Float (2019) nói về cậu bé biết bay, có khuynh hướng tự kỷ, nhưng không được thể hiện rõ. Phim mới nhất Out (2020) - về người đồng tính, kế thừa cách kể trực tiếp, gây ấn tượng người xem.

LHP Siggraph do Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ lập ra, nhằm thúc đẩy, đề cao công nghệ đồ họa vi tính trong sản xuất phim hoạt hình. Năm nay vì dịch, lần đầu tiên liên hoan tổ chức "rạp phim trực tuyến". Các tác phẩm dự thi có mặt trên nền tảng online của Siggraph vào ngày 24/8. Khán giả có thể đăng ký tài khoản và truy cập kho phim trong hai ngày.

Một số giải ở Liên hoan phim hoạt hình Siggraph 2020

Phim xuất sắc: Loop (Erica Milsom, Mỹ)

Phim đoạt giải ban giám khảo: The Beauty (Pascal Schelbli, Đức)

Phim ngắn sinh viên: Gunpowder (Romane Faure, Pháp)

Theo vnexpress