leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Thiện Quang gặp gỡ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong chuyến thăm Hàn Quốc tháng 12/2021. (Ảnh: NVCC)

Xin anh cho biết một số thông tin về sự phát triển của VSAK hiện nay?

Khi VSAK thành lập vào năm 2007, số lượng sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc là trên dưới 7.000 sinh viên. Đến nay, số lượng sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã tăng lên đến khoảng 69.000 sinh viên, trở thành số lượng du học sinh cao thứ hai tại Hàn Quốc.

Đi cùng với sự gia tăng nhanh chóng của số lượng, trách nhiệm và vai trò VSAK cũng ngày càng được thể hiện rõ ràng và đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng sinh viên Việt Nam tại đây. Mỗi sự kiện văn hoá, thể thao do chúng tôi tổ chức đều nhận được được sự quan tâm và tham gia đông đảo của các bạn sinh viên, quy mô hơn nghìn sinh viên tham dự.

Không chỉ dừng lại tại các sự kiện, VSAK hiện đang là cầu nối vững chắc giữa các đơn vị trong và ngoài nước đối với cộng đồng sinh viên Việt Nam tại đây, cũng như đại diện cho tiếng nói của sinh viên đến với các cơ quan chính quyền Việt Nam cũng như Hàn Quốc.

Đặc biệt, chúng tôi luôn là những đầu tàu trong việc nêu lên tiếng nói đến các sự kiện chính trị hay trong các sự kiện kêu gọi hỗ trợ cho người dân nước nhà. Thông qua tổ chức, đã có rất nhiều suất học bổng của các tập đoàn, cơ quan được đến với các bạn sinh viên Việt Nam đang gặp khó khăn.

Với những sự phát triển, đóng góp không ngừng nghỉ của VSAK dành cho sinh viên, chúng tôi rất vinh dự được ghi nhận bơi các cơ quan trong nước như các bằng khen của Bộ Ngoại giao hay bằng khen của Trung ương Hội sinh viên Việt Nam

VSAK đã thực hiện những kế hoạch nổi bật gì trong năm qua để chào mừng năm kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc, thưa anh?

Ngay từ đầu năm 2022, nhận được chủ trương của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, chúng tôi đã xây dựng các chương trình chào đón một năm hết sức quan trọng này giữa hai nước.

leftcenterrightdel
Ban chấp hành Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. (Ảnh: NVCC) 

Các chuỗi sự kiện được tổ chức như chương trình Hội thao mở rộng, Hội thảo các nhà khoa học trẻ đều là các chương trình thường niên được các sinh viên quan tâm và tham gia đông đảo. Qua mỗi chương trình, chúng tôi đều xây dựng các chuỗi truyền thông để tuyên truyền về hình ảnh cũng như mỗi quan hệ của hai nước.

Hơn hết, việc đẩy mạnh hình ảnh mối quan hệ của hai nước đang được triển khai rất mạnh mẽ và có nhiều chương trình giao lưu làm việc với các bạn sinh viên, các cơ quan Hàn Quốc nhằm kêu gọi và gắn kết hơn nữa giữa hai cơ quan, hai nước.

Theo đó, thực hiện chủ chương trương của VSAK, các chi hội trực thuộc đều tích cực xây dựng các chương trình, các hoạt động bổ ích tại địa phương, trường đại học nhằm đẩy mạnh sự gắn kết sinh viên Việt Nam, cũng như kết nối với các bạn sinh viên Hàn Quốc tại đây.

Được biết, năm qua VSAK cũng đã có nhiều sáng kiến trong việc tập hợp sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng du học sinh cũng như tạo sức sống mới trong hoạt động Hội sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19?

Trong thời điểm dịch Covid-19, Hội đã thích ứng nhanh chóng và chuyển đổi các chương trình hoạt động của mình từ offline sang online nhằm duy trì và gắn kết được với các hội sinh viên, quản lý sinh viên trong dịch bệnh.

Sau đại dịch Covid-19, ngoài các chương trình phong trào, các hoạt động hỗ trợ sinh viên, hội cũng đẩy mạnh các chương trình tập huấn dành cho 48 hội cơ sở, các hoạt động tiếp nhận ý kiến, đối thoại giữa Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và VSAK với cộng đồng sinh viên, nhằm tiếp thu các ý kiến, giải đạp kịp thời dành cho các bạn sinh viên đang sinh sống và học tập tại đây.

leftcenterrightdel
Anh Trần Thiện Quang đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Trường Đại học Hannam. (Ảnh: NVCC) 

Với các hoạt động trên, hiện nay đang càng có thêm nhiều sinh viên quan tâm, các chi hội sẽ được thành lập nhiều hơn nữa nhằm giúp gắn kết và quản lý sinh viên một cách tốt nhất.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh phong trào, sức mạnh của sinh viên, chúng tôi còn triển khai khen thưởng sinh viên 5 tốt cấp cơ sở dành cho các bạn sinh viên đang theo học tại đây.

Chúng tôi mong muốn được ghi nhận và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động, phong trao tình nguyện của sinh viên đến với cộng đồng du học sinh tại Hàn Quốc trong thời gian sinh sống và học tập tại đây; cũn g như mang đến những giá trị thiết thực nhất dành cho các bạn sinh viên,

Là một trong những tổ chức của sinh viên Việt Nam ở nước ngoài được đánh giá hoạt động hiệu quả, cộng đồng sinh viên cũng có thế mạnh là nghiên cứu khoa học, Hội đã phát huy nguồn lực trí thức trẻ kiều bào phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước như thế nào?

Hằng năm, chúng tôi đều tổ chức chương trình Hội thảo các nhà khoa học trẻ tại Hàn Quốc nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, một không gian giao lưu học tập của các nhà nghiên cứu người Việt Nam đang sinh sống tại đây.

Sự kiện nhằm giúp các bạn sinh viên đang là nghiên cứu sinh có thể trao đổi về học thuật, nghiên cứu với nhau, cùng nghe những đánh giá từ các giáo sư Hàn Quốc đầu ngành để nâng cao chất lượng nghiên cứu của mình.

Các bài báo, nghiên cứu được đánh giá cao sẽ được giới thiệu và gửi về trong nước như Bộ Khoa học và Công nghệ. Đây là một sự kiện thường niên đã được tổ chức lần thứ 7 cho đến nay. Trong tương lai sẽ cố gắng tiếp tục phát huy và đẩy mạnh hơn nữa các chương trình liên quan dành cho các nhà khoa học.

Bên cạnh đó, Hội cũng luôn phối hợp cùng Văn phòng Khoa học công nghệ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc để tổ chức các chương trình đối thoại với các nhà khoa học đầu ngành nhằm tiếp thu ý kiến và giúp cho nước nhà đẩy mạnh hơn nữa các yếu tô nhằm hỗ trợ và thu hút các nhà hoa học đang sinh sống tại Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
Hoạt động khoa học của Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. (Ảnh: NVCC) 

Ngoài ra, nhận thây được sự quan trọng của các ngành khoa học công nghệ đối với việc phát triển của nước nhà, hiện nay VSAK cũng đang tích cực tuyên truyền, đối thoại với chính quyền địa phương, hay các trường đại học để nhằm tạo điều kiện, học bổng dành cho các bạn sinh viên VIệt Nam theo học tại các ngành khoa học công nghệ.

Chúng tôi còn liên kết các tập đoàn, doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh tạo ra các cơ hội việc làm, tạo tiền đề vững chắc cho các bạn sinh viên trong việc lựa chọn ngành học khoa học công nghệ trên con đường du học của mình, gián tiếp hỗ trợ giúp đỡ nguồn nhân lực tương lai của đất nước

Anh đã sinh sống và học tập tại trường đại học Hannam gần 10 năm nay, từ đại học, thạc sĩ và bây giờ là tiến sĩ. Lý do của sự gắn bó này?

Trường Đại học Hannam đã mang đến cho tôi môi trường học tập năng động. Ngoài các chế độ học bổng đa dạng dành cho sinh viên, trường luôn sẵn sàng mang đến những hỗ trợ khác cả bên ngoài việc học tập để cùng nhau vươn lên và học tập thật tốt.

Tọa lạc tại Daejeon - thành phố khoa học của Hàn Quốc, ngôi trường cũng mang đến cho tôi những kiến thức, tầm nhìn rộng hơn về các sản phẩm khoa học, sự phát triển về công nghệ.

Đặc biệt, trong 10 năm sinh sống tại đây, chính quyền, các cơ quan, trung tâm luôn hỗ trợ hết mình dành cho người Việt Nam. Bản thân tôi cũng sẽ luôn cố gắng để thúc đẩy hơn nữa các chính sách hỗ trợ các sinh viên Việt Nam trong thời gian tới.

Là một lãnh đạo hội và hoạt động tích cực trong công tác cộng đồng, theo anh, các bạn trẻ cần làm gì để góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước?

Khi tới Hàn Quốc, tôi từng nhìn thấy nhiều người bị nghi ngờ về năng lực chỉ bởi vì xuất phát từ một đất nước kém phát triển hơn nước sở tại. Thay vì thất vọng về bản thân, tôi đã bắt đầu có quyết tâm phấn đấu hết mình để thay đổi chính mình, cũng như thay đổi được quan điểm của những người có tư tưởng kỳ thị về người Việt Nam.

leftcenterrightdel
Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc tích cực tham gia phong trào thể thao năm 2022. (Ảnh: NVCC) 

Việc tôi tích cực tham gia vào các hội đoàn để có có tiếng nói tại đây và truyền cảm hứng ấy cho các bạn sinh viên trẻ thế hệ sau. Tôi mong rằng, các bạn sẽ chăm chỉ, hoàn thiện bản thân và mạnh dạn hơn nữa trong việc thể hiện các quan điểm, cũng như tích cực đóng góp vào xã hội Hàn Quốc.

Chúng ta cần trở thành những đại sứ trẻ - đại diện của những người Việt tươi mới và năng động, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Xin cảm ơn anh!

Theo baoquocte