Đại sứ Phạm Việt Anh phát biểu tại sự kiện.
Đại sứ Phạm Việt Anh phát biểu tại sự kiện.

Ngày 2/7, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Hội Khoa học công nghệ và IT đã tổ chức sinh hoạt khoa học với hai chủ đề “Big data, Trí tuệ nhân tạo” và “Biến đổi khí hậu”.

Tại sự kiện, các diễn giả và thành viên đã sôi nổi thảo luận, hỏi - đáp về những ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào công việc cụ thể, những cách tiếp cận và kinh nghiệm trong triển khai ứng dụng.

Vấn đề biến đổi khí hậu cũng là chủ đề tạo nhiều hứng thú cho buổi sinh hoạt khoa học vì nó liên quan trực tiếp đến Việt Nam với những thách thức to lớn.

Tham dự buổi sinh hoạt, Đại sứ Phạm Việt Anh chúc mừng và hoan nghênh những nỗ lực và tinh thần hăng hái của các trí thức người Việt, đánh giá cao vai trò của Hội Khoa học công nghệ và IT trong cộng đồng và trong kết nối với các đối tác Hà Lan, Việt Nam, góp phần vào sự phát triển của cả hai nước.

Đại sứ đã giới thiệu về quan hệ hợp tác hiệu quả của Việt Nam và Hà Lan trong 50 năm qua, đặc biệt là hai quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực “Ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước”, “Nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực”.

Đại sứ Phạm Việt Anh đã động viên và gợi ý những hình thức và chủ đề sinh hoạt của Hội, đặc biệt là những vấn đề mà Việt Nam đang rất cần để vươn lên, đi tắt đón đầu. Đại sứ khẳng định Đại sứ quán luôn là ngôi nhà, là địa chỉ tin cậy để bà con người Việt nói chung và các trí thức người Việt có thể chia sẻ, trao đổi và tổ chức những cuộc sinh hoạt khoa học thiết thực cho cộng đồng và đóng góp về trong nước.

Sau buổi sinh hoạt của trí thức là cuộc giao lưu giữa các thành viên Hội và gia đình, xum vầy quanh bếp BBQ tự biên tự diễn, nhưng không kém phần chuyên nghiệp.

Tất cả tạo nên một bầu không khí đoàn kết, ấm áp gia đình. Sự kiện đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng các trí thức trẻ, khơi dậy niềm khát khao cống hiến cho khoa học, cho cuộc đời, sống có ích hơn cho cả hai quê hương Hà Lan và Việt Nam.

Hội Khoa học công nghệ và IT tập hợp những trí thức người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Hà Lan, thuộc nhiều chuyên ngành khoa học như nông nghiệp, điện tử, bán dẫn, tin học, năng lượng, trí tuệ nhân tạo.

Mục tiêu của Hội là tạo lập một mạng lưới kết nối các trí thức để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm chuyên ngành và liên ngành, giúp đỡ các thành viên về cơ hội nghề nghiệp ở Hà Lan để cùng nhau phát triển, đóng góp cho cộng đồng và cho đất nước.

Được sự động viên, khích lệ và đồng hành của Đại sứ, các bạn trí thức đã tập hợp với nhau từ cuối năm 2022, nhen nhóm hình thành Hội của trí thức Việt tại Hà Lan. Hội đã vinh dự được cùng các hội đoàn người Việt Nam tại Hà Lan gặp mặt và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức Hà Lan tháng 12/2022.

Hội Khoa học công nghệ và IT chính thức ra mắt vào ngày 5/2 với phong cách Hà Lan, giản dị và thiết thực, các thành viên họp trên nền tảng trực tuyến. Từ đó đến nay, Hội vẫn sinh hoạt đều đặn trên nền tảng trực tuyến và đây là lần đầu ra mắt và sinh hoạt trực tiếp với sự tham dự của Đại sứ và một số cán bộ Đại sứ quán. Đến nay, Hội đã thu hút được trên 60 hội viên.

Theo ĐSQ Việt Nam tại Hà Lan