leftcenterrightdel
 Trẻ em Sudan bị gián đoạn việc học nghiêm trọng vì xung đột - Ảnh: UNICEF

Theo ước tính mới nhất từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), cuộc xung đột kéo dài hơn một năm giữa Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) đã dẫn đến sự gián đoạn giáo dục chính quy của hơn 90% trẻ em trong độ tuổi đi học.

“Sudan hiện đang phải đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng giáo dục tồi tệ nhất thế giới. Sự gián đoạn liên tục trong giáo dục sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng thế hệ ở Sudan”, UNICEF nhấn mạnh.

Theo thống kê chính thức của Bộ Giáo dục Sudan, chiến tranh đã khiến hơn 100 trường đại học công lập và tư thục phải đóng cửa, đồng thời phá hủy một số lượng lớn các trường đại học và cơ sở giáo dục đại học.

Trong một thông cáo báo chí gần đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Sudan Mahmoud Siral-Khatim Al-Houri tiết lộ rằng 40% cơ sở giáo dục ở bang Khartoum, nơi chiến tranh nổ ra, đã bị phá hủy và phá hoại.

Ngoài việc phá hủy cơ sở hạ tầng, chiến tranh còn khiến giáo viên và học sinh của nước này thiệt mạng và phải di dời. Một số cơ sở giáo dục đã được chuyển thành doanh trại quân đội hoặc nơi trú ẩn trong bối cảnh xung đột.

Al-Hafiz Khamis Ismail, phát ngôn viên của Đại học Zalingei, tại Zalingei, cho biết ít nhất 10% giảng viên của trường đã di dời khỏi ra Sudan.

Chiến tranh cũng có tác động tâm lý đến các sinh viên và gia đình họ vì bạo lực và cướp bóc mà họ phải đối mặt. Xung đột vũ trang đang diễn ra ở Sudan còn có tác động tai hại đến giáo dục nói chung và sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến tương lai của cả một thế hệ học sinh.

Hiện, các nhà chức trách đang cố gắng tìm ra các giải pháp đổi mới để các em không bị gián đoạn việc học, bao gồm giáo dục từ xa hoặc chuyển các trường đại học sang một số nước láng giềng.

Theo ước tính, Sudan có khoảng 714.000 sinh viên đại học và khoảng 136 trường đại học công lập, tư thục và các cơ sở giáo dục đại học.

Kể từ khi xung đột giữa SAF và RSF nổ ra vào ngày 15/4/2023, đã có hơn 14.790 trường hợp tử vong, trong khi số người phải di dời trong và ngoài Sudan đã lên tới 8,2 triệu người.

Theo phụ nữ TPHCM