leftcenterrightdel
 Nhiều trẻ em Zambia hứng chịu bạo lực gia đình - Ảnh minh họa

Đặc phái viên Liên hiệp quốc về bạo lực đối với trẻ em, bà Najat Maalla chỉ ra nhiều vấn đề mà trẻ em Zambia đang phải đối mặt, trong một tuyên bố sau khi kết thúc chuyến thăm quốc gia Nam Phi này.

Theo đó, một nghiên cứu về bạo lực đối với trẻ em ở Zambia cho thấy, 41% bé gái và 49% bé trai đã trải qua hoặc chứng kiến bạo lực thể xác ở cấp độ gia đình và 65% cho biết các em đã bị bắt nạt ở trường.

Để giải quyết vấn đề này, Liên hiệp quốc cho biết việc tăng phân bổ ngân sách cho các dịch vụ bảo vệ trẻ em cốt lõi là rất quan trọng, cải thiện tình trạng thiếu nhân viên xã hội trong nước.

Bà Maalla nhấn mạnh, ngăn chặn bạo lực có ý nghĩa kinh tế vì nó sẽ mang lại lợi ích cao cho sự phát triển của đất nước, đồng thời bà tin rằng cần thu hút sự tham gia của nhiều trẻ em hơn.

Ngoài tình trạng bạo lực gia tăng, biến đổi khí hậu cũng đang gây thiệt hại cho trẻ em và thanh thiếu niên ở Zambia.

Từ đầu năm đến nay, đợt bùng phát dịch tả đã ảnh hưởng nhiều đến trẻ em trên khắp đất nước, trong khi hạn hán hiện tại có nguy cơ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn, do làm tăng tính dễ bị tổn thương của hơn 3 triệu trẻ em.

Để cung cấp giải pháp ứng phó toàn diện cho trẻ em và gia đình ở Zambia, UNICEF hiện đang tìm kiếm khoảng 11 triệu USD cho các nỗ lực giải quyết dịch bệnh, cũng như các chương trình dài hạn nhằm củng cố các hệ thống hiện có ở nước này, để có khả năng chống chịu tốt hơn trước các thách thức khí hậu trong tương lai.

Theo phụ nữ TPHCM