leftcenterrightdel
 Trẻ em gái từ 9 tuổi ở Iraq sẽ bị ép buộc kết hôn nếu dự luật được thông qua - Ảnh: Reuters

Iraq đang xây dựng một dự thảo luật cho phép kết hôn với trẻ em gái từ 9 tuổi.

Quy định này đang làm bùng lên hàng loạt cuộc biểu tình trên khắp đất nước, bởi các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ lo sợ nó sẽ “hợp pháp hóa việc hiếp dâm trẻ em”, theo hãng tin The Guardian.

Không giống quốc gia láng giềng Ả Rập Xê Út nơi phụ nữ phải phụ thuộc vào người đàn ông trong gia đình (chồng, cha...) cho mọi việc liên quan đến cuộc sống của mình; với dự luật mới này, Iraq sẽ trao cho các cơ quan tôn giáo quyền quyết định các vấn đề gia đình có liên quan đến phụ nữ, như: kết hôn, ly hôn và chăm sóc con cái.

“Đây thực sự là một thảm họa cho trẻ em gái”, bà Raya Faiq, một nhà hoạt động xã hội phát biểu.

Mặc dù Iraq cấm kết hôn với trẻ em gái dưới 18 tuổi kể từ những năm 1950, thế nhưng khảo sát của UNICEF cho thấy 28% trẻ em gái nước này đã trở thành cô dâu trước khi đủ 18 tuổi.

Hiện một nhóm gồm 25 nữ nghị sĩ trong quốc hội Iraq đang cố gắng tìm cách ngăn chặn dự thảo luật chuẩn bị được đưa ra bỏ phiếu lần thứ hai, nhưng cho biết họ “hành động trong vô vọng” vì phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ phần lớn các nghị sĩ nam giới ủng hộ dự luật này.

“Tôi có một đứa con gái, và tôi không muốn con bé bị ép buộc phải kết hôn khi còn nhỏ như tôi”, cô Azhar Jassim, một phụ nữ đã phải nghỉ học để kết hôn ở tuổi 16, bày tỏ.

Theo phụ nữ TPHCM