leftcenterrightdel
 Đã có ít nhất 27 người chết khi vượt biển qua kênh đào để di cư từ Pháp đến Anh

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - tuyên bố Pháp sẽ không để cho kênh đào trở thành một “nghĩa trang”, và cũng đã trao đổi với Thủ tướng Anh Boris Johnson về việc thống nhất đẩy mạnh các nỗ lực nhằm ngăn chặn những kẻ buôn người, vốn được cho là nhân tố chính dẫn đến tình trạng gia tăng các vụ vượt biển gần đây.

Thảm họa nói trên đã ghi nhận số người tử vong cao nhất kể từ năm 2018, khi làn sóng những người di cư bắt đầu sử dụng thuyền để vượt qua kênh đào.

Các công tố viên đã mở cuộc điều tra về vụ việc này, sau khi chiếc thuyền chở những người vượt biển bị chìm ngoài khơi thành phố cảng Calais ở miền Bắc nước Pháp. Bộ trưởng Nội vụ Pháp - ông Gerald Darmanin - cho biết 4 tay buôn người hiện đang bị tình nghi có liên quan trực tiếp.

Ông Darmanin cho các phóng viên ở Calais hay, chỉ có 2 người sống sót được tìm thấy và tính mạng của cả hai đều đang gặp nguy hiểm. Ông cũng cho biết, trong số các nạn nhân, có một phụ nữ và một bé gái.

Trong khi đó, thị trưởng Calais - bà Natacha Bouchart - cho biết một trong những nạn nhân đang mang thai.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính xác về quốc tịch của những người di cư. Số liệu ban đầu cho biết 31 người đã chết, nhưng Bộ Nội vụ Pháp sau đó đã điều chỉnh con số này xuống còn 27.

Thủ tướng Jean Castex sẽ tổ chức một cuộc họp về vụ việc này vào đầu ngày 25/11, văn phòng Thủ tướng cho biết.

Theo các quan chức Pháp, trước đó 3 máy bay trực thăng và 3 chiếc thuyền đã tìm kiếm ở khu vực kênh đào, phát hiện nhiều xác chết và một số người bất tỉnh dưới nước.

leftcenterrightdel
Nhóm người biểu tình kêu gọi chấm dứt tình trạng chết chóc ở kênh đào 

Thủ tướng Johnson cho biết, ông “bị sốc, kinh hoàng và vô cùng đau buồn”, sau cuộc họp về sự cố này với các quan chức cấp cao. Ông cũng kêu gọi Pháp cần có hành động cứng rắn hơn để ngăn chặn làn sóng người di cư.

Theo ông Pierre Roques, thuộc tổ chức phi chính phủ Auberge des Migrants ở Calais, kênh đào Pháp hiện có nguy cơ trở thành một “vùng chết chóc” như Địa Trung Hải, một cung đường vượt biển của hàng loạt người di cư, trong những năm gần đây.

“Mọi người đang chết ở kênh đào, nơi này đang trở thành một nghĩa trang. Và vì nước Anh ở ngay đối diện, mọi người sẽ tiếp tục băng qua đây để đến Anh”, ông Roques cảnh báo.

Theo các nhà chức trách Pháp, kể từ đầu năm nay, đã có 31.500 người tìm cách đến Anh, và 7.800 người đã được cứu trên biển, con số này đã tăng gấp đôi từ tháng 8.

Bà Charlotte Kwantes thuộc hiệp hội Utopia56 - một hiệp hội hỗ trợ người người di cư ở Calais - cũng cho biết, kể từ năm 1999, đã có “hơn 300” người di cư chết tại khu vực kênh đào.

Trong khi đó, theo các nhà chức trách Anh, trong năm nay đã có hơn 25.000 người nhập cư bất hợp pháp vào nước này, tăng gấp 3 lần so với con số được ghi nhận vào năm 2020.

Theo phunuonline