Người dân Italy được yêu cầu xuất trình Thẻ thông hành xanh

Thủ đoạn của các đối tượng được đánh giá là rất tinh vi, giao dịch qua các nền tảng liên lạc được mã hóa, thanh toán bằng tiền điện tử với tài khoản người nhận ẩn danh.

Vụ triệt phá này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an ninh chống dịch, trong bối cảnh Italy chính thức yêu cầu người dân xuất trình "Thẻ thông hành xanh" chứng nhận đã tiêm vaccine nếu muốn sử dụng nhiều dịch vụ trong đời sống.

Cảnh sát thủ đô Rome của Italy đã công bố những tin nhắn mời chào mua chứng nhận tiêm chủng giả. Chỉ cần cung cấp tên họ, nơi cư trú, mã tài chính, ngày tháng năm sinh và đóng 160 euro (tương đương 4,3 triệu VNĐ), sau 3 ngày chứng nhận sẽ được gửi tới.

Ông Ivano Gabrielli - Cảnh sát điều tra đường dây chứng nhận tiêm chủng giả cho biết: "Hàng nghìn người Italy đang tìm kiếm Thẻ thông hành xanh, vì thế lời mời chào này rất hấp dẫn đối với họ. Nhưng là thẻ nên chúng tôi kiểm tra sẽ phát hiện ra ngay vì quét trên ứng dụng không thấy".

Cảnh sát Gabrielli cũng cho biết, tội phạm có thể đẩy giá chứng nhận giả lên tới 500 euro, tương đương hơn 13 triệu đồng tùy trường hợp. Cảnh sát chặn 32 nhóm tin nhắn trên Telegram với hàng nghìn người đăng ký. Lực lượng chức năng đang điều tra 4 người với cáo buộc làm giả giấy tờ và lừa đảo.

Bắt đầu từ thứ 6 tuần trước, người dân Italy được yêu cầu xuất trình Thẻ thông hành xanh, chứng nhận đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine, hoặc đã xét nghiệm âm tính hoặc đã hồi phục khỏi COVID-19 thì mới được sử dụng các dịch vụ như tham quan, tập trung đông người, ăn uống trong nhà hay tới phòng tập gym…

Nhu cầu sử dụng thẻ này tăng cao, trong khi vẫn còn một bộ phận dân cư chưa tiêm chủng đã tạo ra nhu cầu cho thẻ chứng nhận giả. Cảnh sát Italy cho biết, việc ngăn chặn thành công đường dây làm giả chứng nhận tiêm chủng là chiến thắng lớn, đóng góp vào sự an toàn của người dân trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Theo vtv