leftcenterrightdel
 Joel Cauchi cầm dao gây án tại trung tâm mua sắm ở Sydney ngày 13/4

Trong vụ tấn công ngày 13/4, 5 trong số 6 người thiệt mạng và phần lớn trong số 12 người bị thương là phụ nữ. Cảnh sát Úc cho biết, giới chức đã hoàn tất việc thu thập vật chứng tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction.

“Rõ ràng chứng cứ tại hiện trường cho thấy, thủ phạm tập trung vào phụ nữ và tránh xa đàn ông” - Ủy viên Cảnh sát bang New South Wales Karen Webb nói.

Các nhân chứng mô tả kẻ tấn công là Joel Cauchi (40 tuổi), mặc quần đùi và áo thi đấu của giải bóng bầu dục quốc gia Australia, tay cầm dao chạy qua trung tâm thương mại. Cảnh sát cũng cho biết Cauchi trước đây có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Những tội ác bạo lực như thế này rất hiếm xảy ra ở đất nước có khoảng 27 triệu dân, nơi có luật sử dụng súng và dao khắc nghiệt nhất thế giới. Chính thảm sát vừa rồi cho thấy sự căm thù nhắm vào phụ nữ là điều đáng lên án.

leftcenterrightdel
 Nữ cảnh sát Amy Scott được ca ngợi là người hùng khi đối đầu và bắn hạ nghi phạm

Sau thảm sát, Thủ tướng Anthony Albanese nói sự phân chia giới tính… thật đáng lo ngại. “Cảnh sát New South Wales cho biết họ đang xem đó là một phần của cuộc điều tra" - ông nói.

Ngày 15/4, Quốc kỳ Úc được treo rủ trên khắp đất nước, bao gồm cả tại Tòa nhà Quốc hội và Cầu Cảng Sydney, để tưởng nhớ các nạn nhân. Những cánh buồm của Nhà hát Opera Sydney sẽ được thắp sáng bằng dải ruy băng đen.

Theo phụ nữ TPHCM