leftcenterrightdel
 Một cuộc tuần hành ở Nairobi chống lại nạn giết hại phụ nữ ở Kenya. Ít nhất 500 trường hợp giết hại phụ nữ đã được ghi nhận ở nước này kể từ năm 2016. Ảnh: Daniel Irungu/EPA

Theo báo cáo của các tổ chức xã hội Kenya, có ít nhất hàng chục trường hợp giết hại phụ nữ kể từ đầu năm đã gây phẫn nộ, tranh luận và biểu tình trên khắp đất nước châu Phi này.

Cuối tuần qua, hàng ngàn phụ nữ đã tuần hành tại các thành phố lớn, mang theo các biểu ngữ kêu gọi chấm dứt nạn giết hại phụ nữ, với các thông điệp #StopKillingUs #EndFmicideKe và #WeJustWantToLive. Các biển báo khác ghi tên những phụ nữ bị giết trong những tháng gần đây. Hàng chục ngàn bài đăng trên mạng xã hội kêu gọi chấm dứt các vụ giết người bạo lực.

Theo ghi nhận của chính phủ Kenya, từ năm 2016 đến nay có ít nhất 500 trường hợp giết hại phụ nữ. Các tổ chức ghi lại các trường hợp tử vong cho biết con số thực tế có thể cao hơn do nhiều trường hợp không được báo cáo.

Theo tổ chức Africa Data Hub, phần lớn các trường hợp giết hại phụ nữ là do những người đàn ông có quan hệ thân mật với họ thực hiện như là chồng, người yêu, anh em trai.... và hầu hết các vụ giết người xảy ra do bạo lực gia đình.

Trong thời gian gần đây, nhiều phụ nữ đã chia sẻ nỗi sợ hãi và lo ngại về sự an toàn của mình khi tin tức về những cái chết của nhiều phụ nữ diễn ra ngày càng nhiều.

Người biểu tình kêu gọi pháp luật nên công nhận việc giết hại phụ nữ là một tội ác và pháp luật nên bảo vệ phụ nữ. Maria Angela Maina, 26 tuổi, một luật sư và người ủng hộ bình đẳng giới tham gia cuộc biểu tình cho biết: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái. Đã đến lúc hành động rồi".

Theo phụ nữ TPHCM