Các nhóm nhân quyền đang kêu gọi chính phủ Kenya khẩn trương điều tra và truy tố các vụ án giết hại phụ nữ, theo sau vụ sát hại dã man 4 phụ nữ chỉ trong nửa tháng đầu năm 2024.

Audrey Mugeni - người đồng sáng lập Femicide Count Kenya, một tổ chức phi chính phủ chuyên ghi lại số phụ nữ bị giết trên khắp đất nước mỗi năm - cho biết: “Đây là một cuộc khủng hoảng toàn quốc. Với tư cách là một quốc gia, chúng tôi vẫn chưa làm đủ để bảo vệ phụ nữ”.

leftcenterrightdel
 Báo cáo năm 2022 cho thấy hơn 1/3 phụ nữ Kenya từng bị bạo lực thể xác - Ảnh: Dai Kurokawa/EPA-EFE

Năm 2023, tổ chức ghi nhận 152 vụ giết hại phụ nữ – cao nhất trong 5 năm qua. Đại diện của tổ chức phi lợi nhuận cho biết, số vụ giết người thực tế có thể cao hơn nhiều bởi họ chỉ có thể ghi nhận các trường hợp được báo cáo.

Tháng 1/2024, 2 vụ án mạng đã thu hút sự chú ý của công chúng, bao gồm vụ sát hại Starlet Wahu (26 tuổi) vào ngày 4/1. Nạn nhân bị đâm bởi một người đàn ông được cho là thành viên của một nhóm tội phạm chuyên tống tiền và cưỡng hiếp những phụ nữ mà họ nhắm đến thông qua các trang web hẹn hò. Một người đàn ông đang bị cảnh sát giam giữ và cuộc điều tra vẫn tiếp tục.

Chỉ hai tuần sau khi thi thể của Wahu được phát hiện, 1 người phụ nữ khác đã bị đánh thuốc mê và phân xác bởi người đàn ông mà cô hẹn gặp trong một căn hộ cho thuê. Các bộ phận cơ thể của nạn nhân bị vứt bỏ trong túi nhựa.

Theo một cuộc khảo sát quốc gia năm 2022, hơn một phần ba phụ nữ ở Kenya cho biết họ từng bị bạo hành thể xác trong đời. Các nhóm nhân quyền cho biết, mặc dù đất nước có luật pháp và chính sách mạnh mẽ chống lại bạo lực trên cơ sở giới, việc triển khai vẫn chưa thực hiện được.

Cô Mugeni nói: “Chúng ta cần lắng nghe phụ nữ khi họ nói rằng họ đang phải đối mặt với bạo lực. Thường có một loạt sự kiện xảy ra trước khi mọi thứ kết thúc bằng một vụ giết người. Vì vậy chúng ta cần chú ý hơn đến điều đó”.

Kể từ khi tổ chức Femicide Count Kenya thành lập vào năm 2019, cơ quan này đã ghi nhận nhiều vụ việc phụ nữ bị giết bằng dao đâm, đánh đập, cắt xẻo, bóp cổ và đổ nhiên liệu rồi đốt. Hầu hết các nạn nhân đều ở độ tuổi từ 21 đến 30.

Những vụ giết người gần đây gây ra sự phẫn nộ rộng rãi trên mạng xã hội. Mọi người kêu gọi chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới bằng cách sử dụng hashtag #StopKillingWomen #EndFemicideKe.

Tuy nhiên, sự việc cũng vấp phải làn sóng đổ lỗi cho nạn nhân; các cuộc tranh luận về sự an toàn của những căn nhà cho thuê ngắn hạn nơi phụ nữ bị giết; và gợi ý rằng phụ nữ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn hơn để tránh các cuộc tấn công - những quan điểm mà các nhóm phụ nữ cho rằng góp phần bình thường hóa nạn sát hại phụ nữ.

Tổ chức phi chính phủ về quyền phụ nữ - Trung tâm Quyền, Giáo dục và Nhận thức - đã tham gia kêu gọi chính phủ buộc những thủ phạm giết hại phụ nữ phải chịu trách nhiệm, đồng thời cho biết họ “băn khoăn” và “kinh hoàng” trước “mô hình bạo lực đáng lo ngại”.

Các phong trào nữ quyền ở nước này đã kêu gọi biểu tình vào cuối tháng này để yêu cầu chấm dứt các vụ giết người.

Cô Mugeni nhận xét: “Sát hại phụ nữ là điều đang xảy ra rất thường xuyên nhưng nó không được báo cáo đầy đủ. Chúng ta cần nhìn nhận và lên tiếng nhiều hơn về nó để có thể sửa chữa những gì đã đổ vỡ trong xã hội".

Theo phụ nữ TPHCM