Khoảnh khắc ghi lại cảnh tài xế Maurice Robinson mở container có 39 nạn nhân Việt chết ngạt bên trong khi xe đi đến Essex, Anh. Ảnh cắt từ vi deo

Video - được trích xuất từ camera an ninh - ghi lại cảnh tài xế Maurice Robinson đỗ xe container và phát hiện thi thể của 39 người Việt Nam. Thời gian ghi hình được xác định vào khoảng 1h13 sáng 23/10/2019, theo Sky News.

Trong video, tài xế Maurice Robinson đỗ xe container trên Đại lộ Đông thuộc thị trấn Grays. Sau đó, ông đi về phía sau chiếc xe và mở cánh cửa bên phải.

 
 
Tài xế Maurice Robinson. Ảnh: Guardian.

Khi phát hiện hàng chục thi thể, tài xế Robinson đã gọi hai cuộc điện thoại cho chủ xe Ronan Hughes, công tố viên Bill Emlyn Jones cho biết tại phiên xử ngày 28/10 tại tòa án Old Bailey ở London.

Ông Hughes đã yêu cầu tài xế mở cửa xe container để cho không khí vào nhưng không được để những người bên trong thoát ra ngoài.

Khoảng 23 phút sau khi phát hiện các thi thể, tức 1h36 sáng, tài xế Robinson mới gọi đến số điện thoại khẩn cấp 999. Phiên tòa xét xử cũng phát lại đoạn ghi âm cuộc gọi này, trong đó ông Robinson xác nhận “những người này đều nằm la liệt” và “không còn thở”.

Các tin nhắn liên quan trong điện thoại của Robinson cũng được trình chiếu trước bồi thẩm đoàn. Cụ thể, trong ứng dụng Snapchat, ông Robinson đã trò chuyện với một tài khoản có tên RHughes301.

Khi tài khoản này hướng dẫn: “Hãy nhanh chóng cung cấp không khí cho họ (các nạn nhân). Đừng để họ ra ngoài”, tài xế Robinson phản hồi bằng biểu tượng “Like”. Theo bồi thẩm đoàn, các tin nhắn này được gửi vào khoảng từ nửa đêm đến 1h20 sáng 23/10/2019.

 
 
Các tin nhắn liên quan trong điện thoại của Robinson cũng được trình chiếu trước bồi thẩm đoàn trong phiên tòa. Ảnh: Essex Police.

Các điều tra viên cho biết chiếc phà chở container rời cảng Zeebrugee, Bỉ, vào khoảng 16h chiều 22/10/2019. Nhiệt độ bên trong container có thời điểm lên đến 38,5 độ C. Vào khoảng 22h, lượng khí CO2 trong container còn đạt ngưỡng độc hại.

Sau khi cập cảng Purfleet ở hạt Essex, Anh, vào rạng sáng 23/10/2019, chiếc container được tài xế Maurice Robinson chở đến khu công nghiệp ở thị trấn Grays. Lúc này, tài xế đã phát hiện các thi thể sau khi nghe những tiếng động lạ và “ngửi thấy mùi phân hủy nồng nặc”.

Ông Robinson đã nhận tội ngộ sát, âm mưu hỗ trợ nhập cư trái phép và nhận tài sản từ việc phạm tội. Ronan Hughes cũng nhận tội ngộ sát và âm mưu nhập cư trái phép. Nhiều cá nhân liên quan khác đang bị bắt giữ và chờ được xét xử.

Theo  Zing