Trong phiên tòa xét xử hình sự tại Old Bailey, London ngày 23/10, các công tố viên cho biết khoảng ít ngày trước thảm kịch 39 người chết, hai vụ vượt biên thành công trót lọt được thực hiện vào ngày 11/10 và 18/10/2019. Một đoạn CCTV cho thấy một hành trình đã cập bến nước Anh vào 18/10, trong đó người di cư được nhìn thấy lên container tại cảng Zeebrugge, Bỉ vào 17/10 và cập bến Purfleet (Anh) lúc 6h sáng hôm sau rồi được một xe khác đến đón.


                                                                                Tài xế Eamonn Harrison.

Phiên tòa tiết lộ, tài xế Eamonn Harrison đã uống rượu vào tối 18/10/2019 tại thành phố Bruges của Bỉ. Anh ta đã đỗ một chiếc xe đầu kéo ở Zeebrugge ngày hôm trước. Công tố viên Bill Emlyn Jones cho biết: "Khoảng 21h13, anh ta bị cảnh sát 'hỏi thăm' sau khi một người dân cố giúp đỡ. Anh ta say mèm và đang leo lên chiếc taxi để tìm đường trở về nơi ở".

9h09 sáng hôm sau, cảnh sát một lần nữa chú ý đến Harrison. "Đêm qua Harrison uống rượu ở Bruges. Xe kéo của cậu ta đậu trái phép từ hôm trước. Khi cảnh sát kiểm tra, rèm được kéo ra và Harrison đang ở bên trong xe thay quần áo. Theo yêu cầu, anh ấy đã di chuyển chiếc xe ngay lập tức".

Eamonn Harrison (23 tuổi) ở Mayobridge, Co Down, điều khiển chiếc container đông lạnh tới cảng Zeebrugge, Bỉ vào ngày 22/10/2019 trước khi nó được chuyển bằng phà tới cảng Pufrleet, Anh vào sáng sớm hôm sau. Harrison làm việc cho Ronan Hughes (41 tuổi) - người điều hành công ty vận tải có trụ sở tại County Monaghan ở Ireland. Hughes là "mắt xích" của đường dây buôn người, sử dụng xe đầu kéo và móc nối với các tài xế trong đường dây.

Theo công tố viên, Hughes, tài xế Robinson và kẻ cầm đầu Gheorghe Nica (43 tuổi) bị bắt gặp xuất hiện trong CCTV tại khách sạn Ibis ở Thurrock, Essex, vào tối 18/10.


                                                                         Chiếc container chở 39 thi thể rời khu công nghiệp ở Grays, hạt Essex, Anh. Ảnh:PA

Kể từ 7/10, tòa án Anh bắt đầu tiến hành xét xử 4 người bị cáo buộc các tội danh ngộ sát, hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp liên quan đến vụ 39 thi thể người Việt trong container hồi tháng 10/2019. Tại phiên xét xử, Eamonn Harrison (23 tuổi), Christopher Kennedy (24 tuổi) và Valentin Calota (37 tuổi) phủ nhận tham gia âm mưu buôn người. Kẻ cầm đầu Gheorghe Nica nhận tội âm mưu buôn người nhưng phủ nhận 39 tội danh ngộ sát. Ronan Hughes và tài xế xe tải khác là Maurice Robinson - người phát hiện ra các thi thể - đã nhận 39 tội danh ngộ sát.

39 thi thể được phát hiện trong container đông lạnh vào 23/10/2019 tại khu công nghiệp Waterglade, ở Thurrock, hạt Essex, phía đông bắc London, gồm 31 thi thể nam và 8 thi thể nữ, người trẻ nhất mới 15 tuổi. Công tố viên cho biết nhiệt độ bên trong thùng đạt ngưỡng 38,5 độ C và tất cả bị nhốt trong vòng ít nhất 12 giờ.

Hồi tháng 10/2019, tờ Sky News dẫn lời thân nhân của những người có khả năng là nạn nhân trong vụ việc cho biết chiếc container chở 39 thi thể là một phần của đoàn gồm ba chiếc xe tải. Họ tin rằng hơn 100 người đã đến Anh trên những chiếc xe tải. Hai xe tải được cho đã hoàn thành lộ trình nhưng chiếc thứ ba - chở 39 người - bị kẹt lại. 39 người này sau đó được phát hiện đã tử vong trong container ở khu công nghiệp Waterglade hôm 23/10. Điểm đến cuối cùng của hai container kia chưa được xác định.

Phiên tòa vẫn tiếp tục trong những ngày tới.