leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước và phu nhân tặng quà lưu niệm cho Ban liên lạc người Việt Nam tại Singapore - Ảnh: VIỄN SỰ

Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng cho biết cộng đồng người Việt tại Singapore chỉ hơn 13.000 người nhưng có hơn 2.000 trí thức và 9.000 sinh viên đang làm việc, học tập. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: "Singapore tự hào nơi đây có nhiều trí thức Việt Nam học tập, làm việc. Và đó cũng là niềm tự hào của chúng ta".

Những điểm tương đồng

Chia sẻ với Chủ tịch nước, PGS.TS Vũ Minh Khương - giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu - nói chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Singapore đã mang đến luồng sinh khí mới đầu năm khi là nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến Singapore sau đại dịch.

Ông nói giới nghiên cứu ở Singapore đánh giá hai nước có nhiều điểm tương đồng và cộng hưởng trong phát triển. Singapore đã vươn lên từ một nước bé nhỏ, nguồn lực ít, còn Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ sau chiến tranh với muôn vàn khó khăn.

Trước câu hỏi của Chủ tịch nước với kiều bào là làm gì để Việt Nam tiến nhanh và tiến mạnh hơn, ông Vũ Minh Khương kể lại ấn tượng về một phiên làm việc trong chuyến thăm này mà ông được tham dự. Đó là cuộc gặp giữa bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị và lãnh đạo Tập đoàn Sembcorp để bàn về các dự án năng lượng tái tạo nhằm đưa tỉnh này trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

Điều này, theo ông Khương, là thực sự ấn tượng không chỉ bởi quy mô dự án mà còn vì Quảng Trị vốn là một tỉnh nghèo, bị chiến tranh tàn phá nặng nề nhất cả nước. Và nay tỉnh này đang vươn mình tiếp cận những dự án, công nghệ tiên tiến nhất. "Thành công ở Quảng Trị sẽ là một hình mẫu để giới thiệu với các đối tác quốc tế" - ông Khương nói.

Cơ hội và thách thức

Cũng nói về sự tương đồng, bà Thái Thùy Liên - trưởng Ban liên lạc người Việt Nam tại Singapore - cho biết khi dịch COVID-19 bùng phát, người Việt tại Singapore không chỉ tương trợ đồng bào mình mà còn thể hiện sự chia sẻ với người sở tại. 

Ban liên lạc đã trao đổi với Hiệp hội Nhân dân Singapore kết nối với các thợ cắt tóc người Việt để tìm đến những người già, neo đơn ở Singapore cắt tóc miễn phí khi dịch vụ này tạm đóng cửa. Việc làm tuy nhỏ bé nhưng thể hiện trách nhiệm và tình cảm của cộng đồng người Việt với nơi mình đang làm việc, học tập.

Trao đổi với kiều bào, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: "Lần đầu tiên sau hai năm đại dịch có nguyên thủ quốc gia đến thăm Singapore. Điều này làm họ rất tự hào và chúng ta cũng tự hào. 

Chuyến thăm hướng tới 50 năm kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược. Hai bên đã xem xét nhiều vấn đề hợp tác của hai nước, cùng chung sức đồng lòng để cùng là thành viên có trách nhiệm của ASEAN".

Chủ tịch nước cho biết chuyến thăm rất thành công khi có nhiều hiệp định được ký kết và nhiều hợp đồng lớn, trong một buổi chiều có trên 11 tỉ USD được ký kết. "Thành quả đó càng thúc giục hai nước đổi mới hơn nữa, tốt hơn nữa, niềm tin cao hơn nữa", ông nói.

Với một nền tảng quan hệ tốt đẹp như vậy, Chủ tịch nước cho rằng đó là điều kiện thuận lợi, là sự may mắn với người Việt Nam tại đây. "Singapore là xã hội đa sắc tộc, đa văn hóa, là một xã hội hội nhập. Đó là cơ hội và cũng là thách thức của bà con kiều bào. 

Cơ hội là bà con được hưởng điều kiện sống rất tốt, tôn trọng, bình đẳng. Và thách thức là cộng đồng cư dân Singapore có tính cạnh tranh rất cao, đòi hỏi mỗi người không ngừng học tập vươn lên" - ông căn dặn.

Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Singapore

Sáng 26-2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp nguyên thủ tướng Singapore Goh Chok Tong và Bộ trưởng Cao cấp Singapore kiêm Bộ trưởng Điều phối an ninh quốc gia Tiêu Chí Hiền đến chào xã giao.

Chủ tịch nước cũng tiếp và trao đổi với nhiều lãnh đạo tập đoàn, các nhà đầu tư tài chính và hạ tầng của Singapore, đi thăm trang trại điện mặt trời nổi Tengeh...

Tối 26-2, chuyên cơ chở Chủ tịch nước và phu nhân cùng đoàn công tác đã về đến Hà Nội, kết thúc chuyến thăm thành công tốt đẹp. 

 

CapitaLand Development ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 1 tỉ USD vào Việt Nam

leftcenterrightdel
 Giám đốc điều hành CLD Jason Leow và Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư

Sáng 26-2, CapitaLand Development (CLD) - nhánh kinh doanh phát triển bất động sản của Tập đoàn CapitaLand - đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với UBND tỉnh Bắc Giang. Hai bên đã chia sẻ mối quan tâm chung với trọng tâm đẩy mạnh phát triển dự án khu đô thị - công nghiệp - logistics đầu tiên tại Việt Nam với tổng giá trị cam kết đầu tư 1 tỉ USD.

Buổi lễ trao văn kiện hợp tác diễn ra dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trong khuôn khổ chuyến thăm Singapore.

Ông Jason Leow, giám đốc điều hành của CLD, cho biết: "Bên cạnh việc nắm bắt những cơ hội tiềm năng vào định hướng thực hiện thiết kế, quy hoạch và phát triển đô thị, tập đoàn sẽ tiếp tục khám phá thêm các cơ hội đầu tư vào khối tài sản nền kinh tế mới như cơ sở logistics, trung tâm dữ liệu và khu công nghiệp.

Là một nhà phát triển bất động sản có trách nhiệm, CLD mong muốn kiến tạo nên những không gian làm việc, sinh sống và vui chơi chất lượng cho cộng đồng thông qua các giải pháp bền vững và sáng tạo".

"CLD mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với UBND tỉnh Bắc Giang và đóng góp vào quá trình đô thị hóa của tỉnh. Đề án này có quy mô trên 400ha sẽ là yếu tố cộng hưởng trong việc hình thành mạng lưới chuỗi cung ứng linh hoạt cho vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Chúng tôi kỳ vọng dự án sẽ tạo ra cơ hội việc làm cho hơn 20.000 lao động tại địa phương" - ông Ronald Tay, tổng giám đốc CLD (Việt Nam), chia sẻ.

Các đề án sẽ hướng đến tính năng bền vững và khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu nhằm kiến tạo nên một không gian xanh phục vụ cộng đồng. Dự án cũng sẽ tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời nhằm giảm lượng khí thải carbon và phát triển giao thông xanh.

H.T. 

Theo tuoitre