Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Minh Khôi - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) cho biết, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW, công tác đối với NVNONN đã có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng toàn diện, thực chất và hiệu quả. Cộng đồng NVNONN ngày càng phát triển, gia tăng về số lượng và mở rộng về địa bàn, có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của đất nước. Đảng, Nhà nước luôn trân trọng và đánh giá cao sự đóng góp quý báu của cộng đồng NVNONN, đồng thời mong muốn cộng đồng NVNONN tiếp tục đồng hành, đóng góp để đất nước phát triển mạnh mẽ.

Các đại biểu tham gia hội nghị

 Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài luôn lắng nghe ý kiến của bà con về các vấn đề mà NVNONN luôn tâm huyết, quan tâm về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác NVNONN. Qua đó, có thể khắc phục được những khó khăn, hạn chế, bất cập mà bà con gặp phải trong thời gian vừa qua. Mặt khác, tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con có thể đóng góp tích cực hơn nữa cả về sức lực, trí lực, vật chất cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình mới.

Kiều bào bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Nhiều đại biểu khẳng định những chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nói chung và những chính sách liên quan đến quyền lợi thiết thực của kiều bào: Đầu tư, thu hút FDI, hồi hương, mua nhà ở Việt Nam, chính sách cho nhà khoa học kiều bào về nước làm việc... thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước.

Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (giữa) điều hành chương trình thảo luận của hội nghị

Để phát huy năng lực và nâng cao hiệu quả, thúc đẩy vai trò doanh nhân kiều bào kết nối thương mại, đầu tư trong tình hình mới, ông Nguyễn Quang Huy - Kiều bào Hàn Quốc - cho rằng, cần tuyên truyền, vận động để mỗi người Việt Nam ở nước ngoài là "một đại sứ". Qua đó, mỗi người Việt Nam xa quê hương có tinh thần, trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thành tựu phát triển của đất nước. Từ đó, lan tỏa, thúc đẩy tinh thần đoàn kết, gắn bó, hướng về quê hương, chung tay xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn thịnh.

Chị Nguyễn Thị Hải Thanh - CEO AVSE Corporation-Vietnam và Chuyên gia Blockchain (Thái Lan, Singapore)

Chị Nguyễn Thị Hải Thanh - CEO AVSE Corporation-Vietnam và Chuyên gia Blockchain (Thái Lan, Singapore) chia sẻ: Với quyết tâm chính trị mạnh mẽ từ phía Chính phủ, sự nỗ lực và đồng lòng của toàn dân, đặc biệt là hàng triệu kiều báo trí thức ở nước ngoài, Việt Nam có nhiều cơ hội vươn lên và bứt phá, trở thành một trong những điểm sáng của kinh tế toàn cầu. Với vai trò là một trong các tổ chức tiên phong kết nối tri thức người Việt trong và ngoài nước để đóng góp cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và công cuộc phát triển bền vững của Việt Nam, AVSE Global mong muốn được tiếp tục chia sẻ tầm nhìn và triển khai hợp tác với các đơn vị đối tác. Qua đó sẽ thúc đẩy kinh tế số, đổi mới sáng tạo ở Việt Nam và đưa đất nước trở thành tâm điểm trong bản đồ đổi mới sáng tạo toàn cầu.

Còn theo bà Nguyễn Việt Triều - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Ba Lan, hàng chục điểm trường, lớp tiếng Việt được nhà nước tài trợ các hội đoàn xây dựng, vận hành, quản lý. Hàng trăm giáo viên được hỗ trợ lương, tập huấn về nghiệp vụ sư phạm... Tiếng Việt đã được công nhận và giảng dạy như ngoại ngữ thứ hai ở các trường phổ thông tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ có đông người Việt.

Bà Nguyễn Việt Triều (thứ 5 từ trái sang) thay mặt Hội người Việt Nam tại Ba Lan trao tặng 16.000 khẩu trang y tế cho tỉnh Vĩnh Phúc phòng chống dịch Covid-19 tháng 2/2020

 Nhấn mạnh sức mạnh của ngôn ngữ, bà Nguyễn Việt Triều đề xuất các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước cần tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, quan tâm đến vấn đề dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài.

Ngoài ra, các kiều bào đặc biệt quan tâm đến tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước trong thời gian tới, đưa ra nhiều kiến nghị liên quan, trong đó đáng chú ý là đề xuất chuyển dịch cơ cấu GDP và xuất, nhập khẩu theo hướng tập trung vào thị trường nội địa. Nhờ đó sẽ giảm phụ thuộc vào thị trường nước ngoài trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn. Mặt khác, bà con quan tâm đến việc thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn, thành lập sàn giao dịch quốc gia về công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó là xây dựng hệ sinh thái đổi mới toàn diện, lập các cụm kinh tế cạnh tranh theo vùng miền, thúc đẩy liên kết chính phủ và các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp trong hoạt động khoa học công nghệ...

PV - Ảnh: Tuấn Anh