Các đại biểu thực hiện nghi lễ đốt nến truyền thống của Ấn Độ để khai mạc Lễ hội “Xin chào Việt Nam” lần thứ 3 năm 2024. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)
Các đại biểu thực hiện nghi lễ đốt nến truyền thống của Ấn Độ để khai mạc Lễ hội “Xin chào Việt Nam” lần thứ 3 năm 2024. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Tối 25/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số đơn vị liên quan khai mạc Lễ hội “Xin chào Việt Nam” năm 2024 (NAMASTE VIETNAM FESTIVAL 2024), chào mừng kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (1972-2024).

Phát biểu khai mạc, ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh Lễ hội “Xin chào Việt Nam” lần thứ 3 được tổ chức nhằm gắn kết nhân dân Ấn Độ và nhân dân Việt Nam gần nhau hơn nữa. Việt Nam và Ấn Độ cùng có động lực, khát vọng tăng trưởng và phát triển. Hai nước có sự tương tác lớn với cơ hội hợp tác cùng phát triển của doanh nghiệp, giới trẻ cũng như các trao đổi hợp tác giáo dục.

Theo ông Madan Mohan Sethi, Lễ hội Xin chào Việt Nam bắt đầu từ ý tưởng kết nối văn hóa nay đã mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh, du lịch, đường sắt và điện ảnh. Đã đến lúc người dân hai nước Ấn Độ và Việt Nam khám phá tình hữu nghị, quan hệ đối tác để tận dụng những cơ hội mà cả hai quốc gia mang lại trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đem lại lợi ích phát triển cho hai đất nước.

ttxvn_nghe_sy_vietnam.jpg
Tiếp mục múa của các nghệ sỹ Việt Nam tại lễ khai mạc. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Phát biểu tại sự kiện, Tiến sỹ Huỳnh Thành Lập, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Thành phố là địa điểm thường xuyên được Ấn Độ lựa chọn tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc, trong đó Lễ hội "Xin chào Việt Nam" đã trở nên quen thuộc với người dân Thành phố. Những sự kiện tại lễ hội giúp tăng cường hiểu biết của công chúng tại Việt Nam về văn hóa, con người và đất nước Ấn Độ.

Tiến sỹ Huỳnh Thành Lập nhấn mạnh Lễ hội "Xin chào Việt Nam" 2024 là dịp tạo dựng và duy trì kết nối, giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam-Ấn Độ. Đây là cơ hội để nhân dân Việt Nam và Ấn Độ gắn kết hơn nữa, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng bền chặt.

Lễ hội cũng thiết thực góp phần thúc đẩy quan hệ ngoại giao giữa các địa phương hai nước nói chung, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Ấn Độ nói riêng.

Lễ hội “Xin chào Việt Nam” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh; thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng từ ngày 25/8 đến 31/8.

Lễ hội gồm các chương trình giới thiệu văn nghệ truyền thống, xúc tiến thương mại, giới thiệu du lịch; hợp tác giáo dục…

Khoảng 20 nghệ sỹ nổi tiếng Ấn Độ, các nhà sản xuất phim, công ty giải trí, 30 công ty du lịch, 34 trường đại học và khoảng 30 doanh nghiệp Ấn Độ đến Việt Nam tham gia Lễ hội.

Một trong những sự kiện chính của Lễ hội là lễ công bố kế hoạch sản xuất phim “Love in Vietnam” - dự án hợp tác điện ảnh Việt Nam-Ấn Độ với bối cảnh quay tại hai nước sẽ được bấm máy vào tháng Chín./.

Theo TTXVN/Vietnam+