leftcenterrightdel
Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Argentina do Đại sứ Ngô Minh Nguyệt dẫn đầu viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Ngọc Tùng/TTXVN) 

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Argentina do Đại sứ Ngô Minh Nguyệt dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ Ngô Minh Nguyệt cùng toàn thể đại biểu tham dự lễ viếng đã tưởng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nhà lãnh đạo ưu tú của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, người đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp phục vụ Tổ quốc, nhân dân, được nhân dân yêu quý, bạn bè quốc tế kính trọng.

Mở đầu sổ tang, Đại sứ Ngô Minh Nguyệt viết: “Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoai Việt Nam. Đồng chí đã có những đóng góp vô cùng quan trọng về tư tưởng, lý luận và lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”. Với ngành Ngoại giao, Đồng chí luôn dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và nhiều tình cảm đặc biệt, nhất là trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đối ngoại, ngoại giao toàn diện về phẩm chất, bản lĩnh, đạo đức và trình độ, chuyên môn.”

Đại sứ Ngô Minh Nguyệt xúc động bày tỏ: “Là cán bộ ngoại giao vinh dự được phụ vụ Đồng chí Nguyễn Phú Trọng trong các hoạt động đối ngoại cấp cao, tôi luôn cảm nhận rõ tình cảm ấm áp, gần gũi, chia sẻ và động viên của Đồng chí, không chỉ về công việc mà cả cuộc sống, nhất là với những cán bộ ngoại giao đang công tác xa Tổ quốc và quê hương.”

Theo Đại sứ Ngô Minh Nguyệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa nhưng di sản Đồng chí để lại vô cùng quý giá đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Ngọc Tùng/Argentina)

Ngay sau Lễ mở sổ tang, đại diện Bộ Ngoại giao Argentina, đại diện Đại sứ quán Cuba, Brazil, Mỹ, Indonesia, Thái Lan, Argelia, Đại sứ quán Vatican, Iran, Croatia, Viện Văn hóa Argentina-Việt Nam, Phòng thương mại châu Á, cựu cán bộ ngoại giao Argentina tại Việt Nam và bạn bè sở tại đã tới viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba tại Argentina, Leonardo Baster ghi sổ tang: “Thay mặt Chính phủ và nhân dân Cuba, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam anh hùng, người bạn thân thiết của Cuba. Trong sự nghiệp chính trị, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn nỗ lực không mệt mỏi để củng cố mối quan hệ gắn kết giữa nhân dân Cuba và nhân dân Việt Nam. Vinh quang đời đời tấm lòng thủy chung và tình hữu nghị của đồng chí Nguyễn Phú Trọng!”

Trong sổ tang, đại diện Tòa thánh Vatican tại Argentina gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, nguyên Chủ tịch nước, Nguyễn Phú Trọng, đồng thời đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư trong việc thúc đẩy “phát triển tích cực mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican.”

leftcenterrightdel
Đại diện Tòa thánh Vatican tại Argentina ghi sổ tang. (Ảnh: Ngọc Tùng/TTXVN) 

Đại diện Đại sứ quán Mỹ cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới nhân dân Việt Nam và khẳng định “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đi tiên phong trong việc làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam. Chúng tôi sẽ ghi nhớ cam kết của Tổng Bí thư trong việc xây dựng một tương lai hoà bình.”

Đại diện Đại sứ quán Thái Lan bày tỏ sự tiếc thương và gửi lời chia buồn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời nhấn mạnh “những di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được lưu giữ trong trái tim và ký ức của nhân dân Việt Nam.”

Đại diện Đại sứ quán Iran bày tỏ mong muốn “nhân dân Việt Nam và gia đình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong vượt qua đau thương và mất mát, tiếp tục phấn đấu vì thịnh vượng và phát triển của một quốc gia độc lập”./.

Theo vietnamplus