leftcenterrightdel
Sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Đại sứ Dương Hải Hưng viết. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 25/7 (theo giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã trang trọng tổ chức Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Đông đảo bạn bè quốc tế và kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại Italy đã đến viếng và tiễn biệt nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vào đầu giờ sáng, trong không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Italy, do Đại sứ Dương Hải Hưng dẫn đầu, đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mở đầu sổ tang, Đại sứ Dương Hải Hưng đã viết: “Vô cùng biết ơn những gì đồng chí đã trọn đời cống hiến, lãnh đạo đưa đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay. Đồng chí là một nhà lãnh đạo vĩ đại và kiệt xuất của dân tộc Việt Nam, một nhà lý luận tầm cỡ thời đại, một con Người với tất cả những phẩm chất cao quý và tốt đẹp nhất."

Theo Đại sứ Dương Hải Hưng, với quan hệ Việt Nam-Italy, đồng chí Nguyễn Phú Trọng mãi được nhớ đến với việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược hai nước, những lý tưởng cao đẹp của đồng chí mãi còn được lan tỏa và mãi là nguồn cảm hứng thông qua bản dịch tiếng Italy cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.”

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Italy dành phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Thanh Hải/TTXVN)

Trong khi đó, thông điệp chia buồn của Thứ trưởng Ngoại giao Italy, bà Maria Tripodi nhấn mạnh đến những đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, là chứng nhân của việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược trong chuyến thăm Italy năm 2013 và những kết quả đã đạt được gần đây trong quan hệ hợp tác Italy-Việt Nam.

Ngay sau Lễ mở sổ tang, nhiều đại diện phái đoàn ngoại giao các nước như Trung Quốc, Cuba, Nhật Bản, Hàn Quốc, Myanmar, Indonesia, Malaysia, Syria, Đại diện Vatican… đã tới viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các đoàn đều bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư cho tiến trình phát triển của Việt Nam, cũng như cho việc tăng cường và phát triển quan hệ giữa Việt Nam với các nước.

Đại sứ Myanmar tại Italy, bà Hmway Hmway Khyne, người đã có dịp được trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian công tác tại Việt Nam, viết trong sổ tang: “Chúng tôi đau buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Chúng tôi xin chia sẻ với ban lãnh đạo, nhân dân Việt Nam và gia đình của Tổng Bí thư về sự mất mát to lớn này. Nỗ lực không mệt mỏi và đóng góp vô giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hòa bình, ổn định và phồn vinh khu vực và thế giới sẽ tiếp tục tạo nguồn cảm hứng cho các thế hệ tương lai.”

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Đại biện Đại sứ quán Indonesia tại Italy, Tham tán Công sứ Eko Himawan, bày tỏ: “Chúng tôi xin chia sẻ với nhân dân Việt Nam và gia đình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về sự mất mát này. Tổng Bí thư nổi tiếng với chiến dịch chống tham nhũng và tôi nghĩ đây là cơ sở cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai. Đóng góp và cống hiến của ông sẽ luôn được ghi nhớ."

Cùng tới viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có đại diện các đảng của Italy và nhiều bạn bè Italy yêu quý Việt Nam.

Thông cáo chính thức của Đảng Cộng sản Italy đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhấn mạnh rằng di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với phong trào cộng sản quốc tế rất có ý nghĩa. Cách tiếp cận mà Việt Nam theo đuổi là thể hiện tầm nhìn đa cực, ngày càng cần thiết để đối mặt với những thách thức ảnh hưởng đến nhân loại. Để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, những người cộng sản Italy sẽ cố gắng xứng đáng với di sản nhân văn và chính trị của nhà lãnh đạo Việt Nam.

Tổng Bí thư Đảng Tái lập Cộng sản Italy, ông Maurizio Acerbo nói: “Chúng tôi xin bày tỏ lời chia buồn của nhân dân Italy, của đảng Cộng sản Tái lập với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đã cống hiến trọn đời cho nhân dân, cho nền hòa bình, thịnh vượng, phát triển, hợp tác giữa các nước và đặc biệt là cho việc bảo vệ nền độc lập, mà tôi tin sẽ là sự hướng dẫn cho nhiều thế hệ tương lai. Chúng tôi nguyện tiếp tục nỗ lực để thắt chặt các mối quan hệ giữa các đảng chúng ta.”

Ngay sáng 25/7, nhiều đại diện các hội đoàn Việt Nam và gia đình kiều bào đã đến dâng hương, thành kính bày tỏ niềm thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Italy, Vũ Thị Bích Diệp bày tỏ: “Thanh niên sinh viên chúng tôi luôn nhớ mãi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đó là thanh niên, sinh viên phải trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến, giữ tâm trong sáng, xây dựng hoài bão lớn để có thể góp phần xây dựng quê hương đất nước trong tương lai. Chúng tôi xin nhớ mãi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xứng đáng với niềm tin tưởng của Đảng, của Bác Hồ và của nhân dân Việt Nam đối với thế hệ trẻ."

Lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Italy sẽ kéo dài đến hết ngày 26/7./.

Theo vietnamplus