leftcenterrightdel
 (Ảnh: Shutterstock)

Các chuyên gia chính sách xã hội tại Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc về châu Phi (UNECA) nhấn mạnh rằng châu Phi cần nhiều thời gian hơn và nỗ lực mạnh mẽ hơn để có được lợi ích khi dân số châu lục này vượt mốc 1,5 tỷ người và cơ hội dân số đang mở ra.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Liên hợp quốc vừa công bố Triển vọng và Dự báo Dân số Thế giới.

Các chuyên gia chính sách xã hội tại UNECA, trong báo cáo phân tích tình hình về triển vọng dân số của châu Phi, cho biết lục địa châu Phi đã trở thành trung tâm của sự gia tăng dân số toàn cầu, vì lục địa này chiếm mức tăng trưởng tương đối lớn nhất, với dân số tăng từ 283 triệu vào năm 1960 lên hơn 1,5 tỷ vào năm 2024, tăng hơn 5 lần.

Dự kiến, con số này sẽ tiếp tục tăng thêm 950 triệu để đạt 2,5 tỷ người vào năm 2050.

Dân số tăng sẽ làm tăng tỷ lệ của châu Phi trong dân số thế giới từ 10% vào năm 1960 lên 28% vào năm 2050. Điều này có nghĩa là, trên toàn cầu, hơn 1/4 số dân số sẽ là người châu Phi vào năm 2050, so với tỷ lệ 1/10 vào năm 1960.

Theo báo cáo trên, một trong những lý do khiến dân số châu Phi tăng nhanh là tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đang giảm trên khắp Lục địa Đen.

Dữ liệu từ UNECA cho thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đã giảm từ mức 145 trên 1.000 trẻ em sinh năm 1960 xuống còn 38 trên 1.000 trẻ em sinh năm 2024.

Ngoài ra, tuổi thọ trung bình ở châu Phi cũng đã tăng từ 43 tuổi lên 66 tuổi trong giai đoạn được báo cáo và dự kiến sẽ tăng lên 70 tuổi vào năm 2050.

Năm 1960, trung bình một phụ nữ ở châu Phi có 6,6 con trong suốt cuộc đời. Con số này đã giảm dần xuống còn 3,8 vào năm 2024 và dự kiến sẽ giảm thêm xuống còn 2,6 vào năm 2050. Nhưng nhìn chung, so với các khu vực khác trên thế giới, tỷ lệ sinh ở châu Phi vẫn ở mức cao.

Báo cáo của UNECA chỉ ra rằng tương lai của châu Phi rất tươi sáng với tiềm năng hiện thực hóa quá trình chuyển đổi nhân khẩu học và những lợi ích có được từ thời kỳ dân số vàng vào giữa thế kỷ này.

Tuy nhiên, các chuyên gia chính sách xã hội tại UNECA cho rằng việc các quốc gia có thể tận dụng tốt thời cơ dân số phụ thuộc rất nhiều vào các chính sách phù hợp và sức mạnh của các thể chế.

Họ cho biết để tỷ lệ sinh giảm và cơ cấu tuổi thay đổi, những người trong độ tuổi lao động cần có nền giáo dục chất lượng cao, công việc tử tế và hiệu quả.

Các quốc gia phải sớm đầu tư vào giáo dục và sức khỏe của lực lượng lao động, đặc biệt là khi thời cơ về dân số vẫn còn cách xa hơn một thập kỷ./.

Theo vietnamplus