Truyền thông dẫn lời cảnh sát cho biết, vị linh mục 52 tuổi, tên Nikolaos Kakavelakis, bị bắn hai phát vào bụng vào khoảng 16h ngày 31/10 (giờ địa phương) khi ông đang đóng cửa nhà thờ ở quận 7 của thành phố Lyon.

Tờ Le Progres đưa tin, một người đàn ông bị cảnh sát bắt ngay sau đó vào lúc 19h tại cửa hàng kebab trong thành phố. Song vẫn chưa xác nhận anh ta có phải là nghi phạm trong vụ tấn công hay không.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết cảnh sát và lực lượng khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường và khuyến cáo người qua đường tránh khu vực này.

Những người dân gần hiện trường nghe thấy tiếng súng và sau đó là những tiếng la hét lớn. Theo cảnh sát, kẻ tấn công đã sử dụng một khẩu súng ngắn. Hiện nạn nhân vẫn tỉnh táo khi được đưa từ nhà thờ để lên xe cấp cứu và ông nói với các nhân chứng rằng không biết kẻ đã tấn công mình.

Linh mục Nikolaos Kakavelakis.

 

Văn phòng công tố viên Lyon cho biết họ mở một cuộc điều tra về tội cố ý giết người và đang phối hợp chặt chẽ với công tố viên chống khủng bố quốc gia. Vụ nổ súng cho đến nay vẫn chưa được tuyên bố là "vụ tấn công khủng bố".

Ngoài ra, các nhà điều tra cũng xem xét về khả năng "tranh chấp cá nhân trong công việc". Tờ Le Monde đưa ra giả thuyết về một cuộc xung đột nội bộ kéo dài trong cộng đồng Chính thống giáo tại thành phố, trong đó bao gồm các cáo buộc gian lận nhắm đến linh mục Kakavelakis đã bị một tòa án Lyon bác bỏ vào đầu năm nay.

Thủ tướng Pháp, Jean Castex, cho biết ông sẽ cắt ngắn chuyến thăm tới Rouen ở Normandy và quay trở lại Paris. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Gérald Darmanin, chia sẻ trên Twitter rằng, ông đang trên đường đến Lyon.

Một người lính đứng gác gần hiện trường vụ nổ súng ở Lyon. Ảnh: AFP.

 

Pháp đã tăng cường an ninh trên toàn quốc sau vụ tấn công sau khi giới chức cảnh báo khả năng sẽ có nhiều vụ tấn công khác. Ngày 29/10, Tổng thống Emmanuel Macron cảnh báo về mối đe dọa an ninh được nâng lên mức cao nhất. Ông Macron cho biết thêm 4.000 binh sĩ đang được triển khai trên khắp đất nước trong khuôn khổ Chiến dịch Sentinelle, đưa tổng số quân được huy động lên 7.000 người.

Vụ nổ súng xảy ra chỉ 3 ngày sau khi một người đàn ông mang theo dao đâm chết 3 người trong Vương cung thánh đường Đức Bà ở thành phố Nice. Kẻ tấn công ở Nice, được xác định là Brahim Aouissaoui (21 tuổi), người nhập cư Tunisia. Brahim bị cảnh sát bắn và đang trong tình trạng nghiêm trọng phải nhập viện. Các nhà chức trách cho biết, Aouissaoui rời quê nhà Tunisia đến đảo Lampedusa, Italy, hôm 20/9 và ở trên thuyền cách ly 14 ngày trước khi được chuyển tới thành phố Bari trên đất liền hôm 9/10. Aouissaoui sau đó nhận được yêu cầu xuất cảnh phải rời Italy trong vòng 7 ngày, song hắn vượt biên trái phép tới Pháp.

Chưa đầy 2 tuần trước đó, giáo viên Samuel Paty (47 tuổi) bị chặt đầu bên ngoài trường học ở Conflans-Sainte-Honorine, ngoại ô Paris bởi Abdullakh Anzorov (18 tuổi) gốc Chechnya. Nghi phạm Anzorov bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó. Thầy Paty trở thành mục tiêu của chiến dịch trực tuyến "fatwa" sau khi cho học sinh xem hai bức biếm họa về nhà tiên tri Muhammad cùng một số đoạn phim hoạt hình khác trong tiết học về tự do ngôn luận. Các nhân chứng cho biết, kẻ tấn công cũng đã hét lên câu (Thánh Allah vĩ đại) - câu nói quen thuộc trong cuộc tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo.

Theo Ione