leftcenterrightdel
 Cô gái Nhật mặc kimono khi đến đền Senso-ji để làm lễ trưởng thành ngày 10/1. Ảnh: Sipa

Sự việc xảy ra tại khu du lịch sinh thái hồ Nhĩ Hải, thành phố Đại Lý, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc cuối tuần qua, khi một cô gái và ba người bạn bị chặn ở lối vào. Bảo vệ nói cô không thể vào vì kiểu quần áo đang mặc.

"Cô ăn mặc thế này có phù hợp không? Cô quên thảm sát Nam Kinh rồi à", bảo vệ nói trong video được một du khách quay lại.

Nhiều tuần sau khi đánh chiếm thành phố Nam Kinh tháng 12/1937, binh lính Nhật Bản đã thảm sát quy mô lớn, cưỡng hiếp dân thường, cướp bóc và đốt phá. Trung Quốc ước tính khoảng 300.000 người đã chết, trong khi hầu hết các nhà sử học cho rằng số người chết là khoảng 200.000.

Người phụ nữ mặc kimono cho biết cô chỉ muốn chụp ảnh trong khu du lịch. "Luật nào ở Trung Quốc quy định không được mặc kimono", một người bạn của cô gái đặt câu hỏi.

Nhưng bảo vệ kiên quyết chặn họ và được những du khách gần đó đồng tình. "Người Nhật giết tổ tiên của cô nhưng cô vẫn mặc kimono của họ. Cô không phải người Trung Quốc. Ra khỏi Đại Lý đi", một nữ du khách nói.

"Cô không thấy xấu hổ à? Đúng là cặn bã xã hội", một nam du khách cho hay.

Cô gái mặc kimono và nhóm bạn sau đó rời khỏi địa điểm này. Ban quản lý khu du lịch cho biết không có quy định nào cấm người mặc kimono vào khu vực. "Chúng tôi đang điều tra sự việc và sẽ liên hệ với cô gái đó", một quản lý cho biết.

Người Trung Quốc đưa ra quan điểm trái chiều về sự việc. "Bất kỳ người Trung Quốc nào có chút kiến thức lịch sử sẽ không mặc kimono ở nơi công cộng. Cô gái này đáng bị mắng nhiếc", một người bình luận.

"Theo logic bài xích kimono này, tôi không nên mặc vest vì nó có nguồn gốc phương Tây và các cường quốc phương Tây cũng đã xâm lược Trung Quốc hơn 100 năm trước. Thế chẳng lẽ chúng ta không nên sử dụng sản phẩm Nhật và không nên ăn sushi sao? Làm ơn đi, yêu nước nhưng cũng phải có lý trí", một người khác cho hay.

Đây không phải lần đầu kimono gây tranh cãi ở Trung Quốc. Tháng 8 năm ngoái, một phụ nữ mặc kimono bị hắt hủi tại điểm xét nghiệm Covid-19 ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. Nhân viên xét nghiệm yêu cầu thay trang phục nếu muốn được xét nghiệm. Tuy nhiên, người phụ nữ này là nhân viên nhà hàng Nhật và kimono là đồng phục của cô.

Vào 18/9/2021, ngày đánh dấu 90 năm Nhật Bản bắt đầu xâm lược Trung Quốc, một phụ nữ Trung Quốc gây chú ý trên mạng vì mặc kimono và chụp ảnh tại khuôn viên trường Đại học Phàn Chi Hoa ở tỉnh Tứ Xuyên. Nhà trường đã phải điều tra sau phản ứng dữ dội trên mạng xã hội đối với người phụ nữ này.

Theo vnexpress