Tờ CNA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tại cuộc họp báo gần đây cho biết: "Các bữa tiệc đoàn viên chỉ được tổ chức giữa các thành viên trong cùng một nhà, ngay tại nơi ở của họ. Cấm các hoạt động đến thăm nhà nhau. Các hoạt động đón năm mới tại địa phương cũng sẽ bị cấm".

Ông Ismail Sabri cho biết, thông báo được đưa ra sau khi đã cân nhắc các khía cạnh khác nhau và lời khuyên từ Bộ Y tế. Ông thêm rằng, các hoạt động biểu diễn văn hóa như múa lân, rước đèn lồng cũng như biểu diễn kinh kịch Trung Quốc cũng bị cấm. "Cộng đồng người Hoa được khuyến khích thực hiện các buổi cúng lễ tại nhà", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Ismail Sabri Yaakob phát biểu trong cuộc họp báo ngày 4/2. Ảnh: Bernama.

 

Hiện hầu hết các bang ở Malaysia, ngoại trừ Sarawak, đều áp lệnh kiểm soát di chuyển (MCO) cho đến ngày 18/2 nhằm hạn chế sự lây lan Covid-19, bởi số ca nhiễm của nước này đã vượt hơn 230.000.

Cũng trong cuộc họp, ông Ismail Sabri cho biết ba hoạt động kinh doanh bao gồm: chợ đêm (pasar malam), tiệm làm tóc và dịch vụ rửa xe - sẽ được phép hoạt động trở lại từ 5/2 trở đi, nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn. Trong đó phải đảm bảo giãn cách 1 m giữa các gian hàng cũng như lối ra vào, xếp hàng. Ông lưu ý thêm, các tiệm chỉ được hoạt động phục vụ cắt tóc, mọi phương thức làm đẹp khác vẫn bị cấm.

Đèn lồng kiểu Trung Quốc được treo lên tại một ngôi đền ở Kuala Lumpur, Malaysia, ngày 11/1. Ảnh: AP.

 

Tuy nhiên, lệnh cấm chúc Tết nhận về phản ứng dữ dội từ người dân Malaysia. Người dùng mạng còn chế meme để chế nhạo quyết định này khi "đi ăn tất nhiên ngoài chợ vẫn được tính là tuân thủ quy tắc phòng dịch" nhưng lại cấm mọi hoạt động diễu hành và hoạt động chào năm mới.

Theo Ione