Trong những ngày cuối cùng của tuần bầu cử hỗn loạn, Melania chỉ được nhìn thấy duy nhất một lần ở Nhà Trắng với Tổng thống sáng 4/11; và từ đó đến nay chưa xuất hiện trước công chúng.

Trong khi đó, mọi thứ vẫn chưa kết thúc. Công tác kiểm đếm những lá phiếu cuối cùng đang được tiếp tục, và các hãng thông tấn "xướng tên" Joe Biden là tổng thống đắc cử vào sáng 7/11. Donald Trump liên tục đăng post trên Twitter. Ông phàn nàn về gian lận bầu cử vào buổi họp báo ngày 5/11. Các phát ngôn của ông gây sốc đến nỗi nhiều kênh tin tức cắt sóng ngay giữa buổi họp. Melania Trump không ở đó. Đến sáng 6/11, một bài đăng trên Twitter của bà: video Melania thăm một bệnh viện ở Boston năm ngoái, cứ như không có gì đang xảy ra ở hiện tại.

Bà Melania tại căn cứ không quân Andrews ở Maryland ngày 27/10. Ảnh: AP.

 

Khi chồng rời nhiệm sở, nhiều người thắc mắc điều gì đang chờ đợi Melania? Liệu bà sẽ quay lại với vai trò người mẹ hết mực chăm con, quý bà thảnh thơi hay đi du lịch qua lại giữa các bất động sản nhà Trump? Sau ngày 21/1, liệu bà sẽ quay lại căn hộ tầng thượng ở Trump Tower ở New York hay đến spa ở Mar-a-Lago ở Palm Beach, Miami?

Dựa vào những gì diễn ra trong suốt 4 năm qua, chỉ có một điều gần như chắc chắn là Melania sẽ không chia sẻ gì về dự định của mình.

Katherine Jellison - giáo sư sử học ở Đại học Ohio - nhận định: "Tôi cho rằng bà Trump sẽ quay lại Florida, hoặc có thể bà ấy sẽ thuyết phục được chồng quay lại New York, chọn đây làm địa chỉ thường trú và tiếp tục cuộc sống như trước khi vào Nhà Trắng".

"Nhưng trước hết bà sẽ trang trí Nhà Trắng cho Giáng sinh cuối cùng của gia đình Trump ở đây", theo Anita McBride, người từng là chánh văn phòng Đệ nhất Phu nhân dưới thời tổng thống George W. Bush, hiện điều hành tổ chức First Ladies Initiative tại Đại học Mỹ.

"Thua bầu cử đi kèm với sự thất vọng rằng mình sẽ không được ở Nhà Trắng nữa, kể cả khi bạn đã cố hết sức để giữ lại điều đó. Bạn sẽ phải trải qua các giai đoạn của sự mất mát, đó chính xác là sự mất mát. Tôi nghĩ Melania sẽ tập trung cho gia đình và con trai Barron; giúp cậu bé vượt qua giai đoạn chuyển đổi này có thể sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà ấy", McBride nói:

Melania Trump và con trai của bà, Barron, tại lễ nhậm chức tổng thống năm 2017. Ảnh: AP.

 

Cũng chẳng lạ nếu như bà Melania chuẩn bị từ bỏ vị trí gần như thầm lặng, không lương, nhiều áp lực này cho Jill Biden. Vì sao ư? Vì 4 năm qua, bà phải liên tục đối đầu với giới truyền thông, hàng loạt bài đăng chỉ trích bà từ trang phục cho đến cách trang trí Nhà Trắng. Hai lần khủng hoảng về sức khoẻ, trong đó có lần bà vào viện 5 ngày, lần khác bà biến mất khỏi con mắt của công chúng trong nhiều tuần.

Ngoài ra còn cả những vụ kiện và bàn tán về các lần ngoại tình trước đây của chồng bà, ông Trump. Những tham vọng của một Đệ nhất Phu nhân bị cắt ngắn, đặc biệt là khi phải đối mặt với những chỉ trích trên mạng về hành động của Tổng thống. Bà đã tranh cãi trực tiếp khi có những trò đùa về Barron, về nguyện vọng được xem CNN trên phi cơ Air Force One, và về vai trò của bà trong việc sa thải một quan chức an ninh quốc gia cấp cao. Hàng nghìn bức ảnh, video về gương mặt ủ rũ của bà, hoặc bà năm lần bảy lượt gạt tay Donald, hay thuyết âm mưu rằng bà sử dụng người đóng thế khi đi ra ngoài.

Tiếp đó đến lượt những cuốn tiểu sử, trong đó có cuốn sách của một người từng gắn bó với bà. Cuốn sách được quảng bá bằng các đoạn băng ghi lại những cuộc trò chuyện của bà, cả việc bà chửi thề vì áp lực làm đệ nhất phu nhân.

Melania từng chia sẻ với đài ABC trong chuyến công du châu Phi năm 2018. "Tôi có thể nói rằng tôi là người bị bắt nạt nhiều nhất trên thế giới".

Gia đình nhà Tổng thống Trump vào năm 2020, sau 4 năm, cậu út Barron lớn "nhanh như thổi". Ảnh: AP.

 

Nói chung thì sau một nhiệm kì làm Đệ nhất Phu nhân ồn ào trong lịch sử hiện đại, việc bà xem xét bỏ lại tất cả quá khứ ở phía sau là dễ hiểu. Kate Andersen Brower - một nhà báo, tác giả của nhiều cuốn sách về Nhà Trắng, trong đó có First Women, viết về các Đệ nhất Phu nhân thời hiện đại - cho biết: "Tôi nghĩ rằng Melania có thể thở phào. Đây không phải là thứ mà bà ấy mong muốn".

Chỉ hai hôm trước đó, tờ báo Anh Daily Mail còn dẫn lời các trợ lý của Đệ nhất Phu nhân cho rằng "Melania đang đếm từng phút một để ly dị Donald Trump". Họ nói "cuộc hôn nhân 15 năm của nhà Trump xem như chấm dứt", thậm chí họ có phòng ngủ riêng trong Nhà Trắng và cuộc hôn nhân của họ chỉ là "làm ăn". Melania Trump được cho là từng bật khóc nức nở khi chồng bà thắng cử năm 2016, một người bạn của bà nói: "Bà ấy không nghĩ ông sẽ thắng".

Người dân Mỹ có thể nghi ngờ về sự mâu thuẫn trong bà khi quyết định đợi 5 tháng mới chuyển từ New York đến Nhà Trắng ở Washington, với lý do con trai họ, Barron "cần phải kết thúc chương trình học ở trường". Trong khi đó, một cựu trợ lý là Stephanie Wolkoff khẳng định bà Melania chính là người chủ động đàm phán thỏa thuận sau ly hôn để Barron được nhận một phần tài sản của ông Trump.

Và kể từ khởi đầu đáng ngạc nhiên đó, bà gần như có rất ít liên hệ với các cựu Đệ nhất Phu nhân để gọi điện và chia sẻ. Andersen Bower cho biết: "Melania cảm thấy bà ấy không thể làm gì đúng, dù mọi Đệ nhất Phu nhân đều cảm thấy vậy. Nhưng bà ấy gặp bất lợi khi làm vợ của một người có thói quen cắt đứt mọi quan hệ với quá khứ".

Melania với chiếc áo in dòng chữ "Tôi thật sự không quan tâm, còn bạn?" , gây tranh cãi hồi năm 2018. Ảnh: AFP.

 

Sinh ra và lớn lên ở Slovenia, Melania là công dân Mỹ mới được 14 năm. Melania sẽ là một Đệ nhất Phu nhân đi vào lịch sử vì con người bà chứ không phải vì những gì bà đã làm. Bà là Đệ nhất Phu nhân đầu tiên của Mỹ là người nước ngoài sau 195 năm, người đầu tiên từng là người mẫu chụp ảnh khoả thân; người đầu tiên là vợ thứ ba của Tổng thống; người đầu tiên có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh.

Myra Gutin - Giáo sư truyền thông, nhà sử học về Đệ nhất phu nhân tại Đại học Rider ở New Jersey, đánh giá Melania Trump là "một đệ nhất phu nhân tầm tầm", một người hoàn thành trách nhiệm lễ nghi và thành lập một dự án của đệ nhất phu nhân. "Nhưng bà ấy không phải là một nhà hoạt động và hiếm khi là người đại diện cho tổng thống", Gutin nói.

Còn Betty Boyd Caroli - tác giả của nhiều cuốn sách về Nhà Trắng - nói rằng Melania "chưa làm được gì đáng nhớ" trong nhiệm kỳ của mình. "Không có khả năng Melania sẽ gây dựng một sự nghiệp mới, hay tham gia vào quỹ hoặc thư viện hậu tổng thống của chồng, nếu có, vì bà không phải là một nhà hoạt động. Theo tôi được biết, Melania không phải là người thích làm các dự án trước khi vào Nhà Trắng", Caroli nói thêm.

Số khác dự đoán, Melania có thể viết hồi ký, như hầu hết các đệ nhất phu nhân khác từng làm, để đáp trả lại những kẻ ghét mình giống như cách Michelle Obama từng kể việc việc bị phân biệt chủng tộc trong cuốn best-seller Becoming. "Tôi nghĩ Melania sẽ quay lại với lối sống quý bà, đây là quyền của bà ấy. Nhưng nếu viết một cuốn sách, bà ấy có thể kiếm được rất nhiều tiền", Andersen Brower nói.

McBride nói "Melania sẽ ưu tiên việc nuôi dạy Barron trước". Vợ chồng Trump có thể ở lại Washington cho đến khi cậu út Barron học hết trung học ở Potomac, Maryland, cách Nhà Trắng 32 km. Trước đây, Barack và Michella Obama cũng chọn ở lại Washington sau khi rời Nhà Trắng để đợi 2 con gái tốt nghiệp trung học. Tuy nhiên, McBride không nghĩ bất kỳ ai trong nhà Trump sẽ sống lâu dài ở Washington.

Việc bà Melania đã trực tiếp bỏ phiếu ở Palm Beach (Florida), nơi gia đình ông Trump đã đăng ký bỏ phiếu và cư trú chính thức, có thể là một gợi ý về chỗ ở tương lai của nhà Trump.

Melania Trump. Ảnh: AFP.

 

Hiện nhà Trump có nhiều bất động sản, sở hữu rất nhiều ngôi nhà sang trọng để lựa chọn, từ Trump Tower cho đến Mar-a-Lago ở Palm Beach, ngôi nhà ở Seven Springs ở Westchester, New York và sân golf Trump ở Bedminster, New Jersey.

Theo Ione