Hôm 22/7, Teresa Xu nhận được phán quyết của tòa sau gần 3 năm khởi kiện. Tòa án Nhân dân Trung cấp Triều Dương ở Bắc Kinh tuyên bố bệnh viện không vi phạm nhân quyền khi từ chối mong muốn trữ trứng đông lạnh của cô, SCMP đưa tin.

Luật pháp Trung Quốc không cấm người độc thân sử dụng dịch vụ điều trị sinh sản, chỉ quy định gia đình được sinh tối đa 3 con.

Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh viện và các cơ sở y tế đều yêu cầu bệnh nhân xuất trình giấy đăng ký kết hôn. Những phụ nữ chưa lập gia đình nhưng có con gặp khó khăn trong việc tiếp cận phúc lợi xã hội như nghỉ thai sản hoặc bảo hiểm xét nghiệm tiền sản.

Năm 2018, Xu (khi đó 30 tuổi) đến Bệnh viện Phụ sản và Phụ khoa Bắc Kinh với mong muốn đông lạnh trứng nhưng bị từ chối vì không có giấy đăng ký kết hôn.

Xu cho biết cô muốn sử dụng dịch vụ đông lạnh trứng để có thể có con trong tương lai. Tuy nhiên, bác sĩ thúc giục cô sinh con dù còn trẻ.

"Việc tôi thua vụ kiện này là đòn giáng mạnh vào quyền sinh sản của phụ nữ độc thân. Đó là một bước lùi", Xu chia sẻ trên tài khoản cá nhân.

leftcenterrightdel
Teresa Xu phỏng vấn với nhà báo trước phiên điều trần ở Bắc Kinh tháng 9/2021. Ảnh: AP 

Câu chuyện của Xu lan truyền rộng rãi khắp Trung Quốc vào năm 2019. Truyền thông địa phương đưa tin đây là trường hợp đầu tiên khởi kiện bệnh viện.

Phía bệnh viện cho rằng phương pháp trữ trứng đông lạnh có thể gây ra những rủi ro sức khỏe. Trì hoãn sinh con có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho mẹ khi mang thai muộn cùng “các vấn đề tâm lý và xã hội” khác.

Bệnh viện cho biết dịch vụ này chỉ dành cho phụ nữ hiếm muộn thay vì những bệnh nhân khỏe mạnh.

Xu có ý định kháng cáo phán quyết.

“Chắc chắn sẽ đến thời điểm chúng ta có toàn quyền quyết định cơ thể của mình”, cô nói.

Theo Zing