leftcenterrightdel
 Trong năm 2021, có hơn 4.000 người di cư mất tích khi vượt Địa Trung Hải để đến Tây Ban Nha

Theo Walking Borders, số người mất tích này nhiều gấp đôi con số của năm 2019, và cao nhất kể từ khi tổ chức này bắt đầu thống kê số người di dân bị mất tích vào năm 2018.

Theo thống kê chính thức của Tây Ban Nha, 39.000 người di cư không có giấy tờ đã đến nước này trót lọt bằng đường biển hoặc đường bộ vào năm 2021. Năm 2019 cũng có con số tương tự.

Theo Walking Borders, tính đến ngày 20/12/2021, hơn 90% những người mất tích hoặc thiệt mạng đã vượt biển trên 124 con tàu, bị đắm trên đường đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha ở Đại Tây Dương.

Từ năm 2020, các hòn đảo ngoài khơi châu Phi đã trở thành điểm đến chính của người di cư, khi họ đang tìm cách đến Tây Ban Nha. Một phần nhỏ trong số này cũng cố gắng vượt biển Địa Trung Hải để đến đất liền Tây Ban Nha.

Helena Maleno, người sáng lập Walking Borders, nói với Reuters rằng tổ chức này đã thu thập dữ liệu từ các đường dây nóng, được thiết lập để hỗ trợ những người di cư trên các con tàu gặp sự cố, giúp họ và các thành viên gia đình đang tìm kiếm thông tin về họ có thể kêu cứu.

Walking Borders còn điều tra số phận của từng con thuyền, và cho rằng những người mất tích trên biển từ một tháng trở lên sẽ khó có cơ hội sống sót.

Tổ chức Di cư quốc tế của Liên Hiệp Quốc (IOM) đã thống kê được 955 người chết hoặc mất tích vào năm 2021, khi cố gắng đến quần đảo Canary, tính đến ngày 22/12/2021, con số cao nhất mà tổ chức này ghi nhận được kể từ năm 2014.

IOM thu thập các dữ liệu này từ hồ sơ của các nhà chức trách, truyền thông, và một số tổ chức khác, trong đó có Walking Borders. Tuy nhiên, IOM cũng cho biết con số thực có thể cao hơn nhiều.

Theo phunuonline