leftcenterrightdel
 Các nạn nhân được giải cứu sau khi cảnh sát Philippines cuộc đột kích vào bên trong khu vực cảng tự do ở thành phố Mabalacat, ngày 4/5/2023. Ảnh: AFP

Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock cho biết, các nhóm tội phạm có tổ chức đang gây ra một sự bùng nổ chưa từng thấy của các vụ buôn người và lừa đảo qua mạng trong đại dịch. Giờ đây, các tổ chức này đã mở rộng từ Đông Nam Á thành một mạng lưới toàn cầu với quy mô lên tới 3 ngàn tỷ USD mỗi năm.

“Được hình thành bởi sự ẩn danh trực tuyến, đây là mô hình kinh doanh mới và tăng tốc dữ dội bởi dịch bệnh COVID-19, các nhóm tội phạm có tổ chức này hiện đang hoạt động ở quy mô không thể tưởng tượng được”, Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock phát biểu trong cuộc họp báo tại cơ quan điều phối cảnh sát toàn cầu ở Singapore.

Các trung tâm lừa đảo này được thực hiện bởi những nhân viên bị dụ dỗ với những lời hứa về công việc hợp pháp, nhưng cuối cùng những người đi lừa đảo là những người bị ép để giúp các nhóm tội phạm có tổ chức thu lời.

“Chúng tôi thấy rõ ràng các nhóm tội phạm đang đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh của chúng bằng cách sử dụng các con đường buôn bán ma túy để buôn người, buôn bán vũ khí, sở hữu trí tuệ, sản phẩm bị đánh cắp, trộm xe...”, Stock nói.

Theo ông Jurgen Stock, khoảng 2.000-3.000 tỉ USD tiền thu được bất hợp pháp chuyển qua hệ thống tài chính toàn cầu hàng năm và một nhóm tội phạm có tổ chức có thể kiếm được 50 tỉ USD mỗi năm.

Năm 2023, Liên Hợp Quốc cho biết hơn 100.000 người đã bị buôn bán vào các trung tâm lừa đảo trực tuyến ở Campuchia nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Theo phụ nữ TPHCM