leftcenterrightdel
 Nghiệp đoàn lớn nhất của Đức IG Metall đã kêu gọi tăng lương 8% cho hàng triệu lao động trong các lĩnh vực cơ khí và gia công kim loại quan trọng. Ảnh minh họa: industriall-union.org

Đàm phán thương lượng tập thể của IG Metall - thương lượng cho hơn 3,8 triệu công nhân trong các lĩnh vực từ ô tô đến kỹ thuật điện và cơ khí, tạo cơ sở cho các vòng đàm phán lương của nhiều ngành công nghiệp quan trọng khác của Đức.

Giám đốc IG Metall Joerg Hofmann cho biết: “Các nhà tuyển dụng hiện phải làm phần việc giúp giảm bớt mối lo về thu nhập của hộ gia đình”, giữa bối lạm phát ở Đức tăng lên mức cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Giá tiêu dùng của Đức trong tháng Sáu tăng 7,6%, bởi chi phí năng lượng tăng sau khi xảy ra xung đột Nga – Ukraine.

Nhu cầu tăng lương thêm 8% của nghiệp đoàn là nhu cầu lớn nhất đối với lĩnh vực cơ khí và gia công kim loại kể từ năm 2008, khi các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc từ trung tuần tháng Chín tới.

Tuy nhiên, người đứng đầu Hiệp hội các chủ doanh nghiệp Gesamtmetall, Stefan Wolf, cáo buộc IG Metall “mù quáng” trước những khó khăn mà ngành công nghiệp phải đối mặt.

Ông Wolf cho biết các công ty đã đứng về phía công nhân bất chấp "đại dịch, tình trạng thiếu hụt linh kiện và giá năng lượng" đã làm chao đảo ngành công nghiệp trong hai năm qua.

Các ngân hàng trung ương đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán trả lương, trong bối cảnh lạm phát gia tăng do lo ngại rằng việc tăng lương mới có thể tạo ra một vòng xoáy lạm phát tăng cao./.

Theo bnews