Các thành phố El Paso, Brownsville và Laredo, bang Texas đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, khi họ phải vật lộn để đối phó với hàng trăm người di cư. Hầu hết những người này đều đến từ Mỹ Latinh, một số đến từ Trung Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở El Paso, mọi người ngủ trên đường phố, che nắng dưới tấm trải giường. Thị trưởng Oscar Leeser cho biết các quan chức của ông đã sẵn sàng cho số lượng người di cư nhiều hơn nữa vào ngày 12/5.

leftcenterrightdel
 Những người di cư ở trung tâm thành phố El Paso, Texas

Ông nói: "Trên đường phố, chúng tôi ước tính có khoảng từ 8.000 đến 10.000 người. Có một đoàn lữ hành... có lẽ sẽ đến đây vào gần ngày 11/5, vì vậy con số thực mà chúng tôi sẽ giải quyết là từ 12.000-15.000 người".

Chính phủ Mỹ ước tính hơn 150.000 người di cư hiện đang chờ đợi ở miền Bắc Mexico.

Quy định phòng dịch được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, để ngăn những người mắc COVID-19 vào nước này. Tuy nhiên, trên thực tế, nó chẳng khác gì một công cụ thô sơ để nhanh chóng trục xuất những người đang cố gắng di cư, không chấp nhận yêu cầu tị nạn của họ.

Từ ngày 12/5, những người di cư một lần nữa sẽ có thể nộp đơn xin tị nạn và các trường hợp của họ sẽ được xử lý thông qua hệ thống pháp luật, một quá trình có thể mất nhiều năm.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang chịu áp lực từ phía đảng đối thủ Đảng Cộng hòa, những người cho rằng tình trạng xin nhập cư đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Một số người trong đảng dự báo hơn 1 triệu người sẽ đến biên giới trong 3 tháng tới.

Nhập cư là một vấn đề thường xuyên gây tranh cãi trong nền chính trị gay gắt của đất nước, ông Biden đang hy vọng các quy định mới - và 1.500 quân nhân tại ngũ mà ông đã điều tới biên giới - sẽ giúp ngăn chặn dòng chảy đó.

Theo phụ nữ TPHCM