leftcenterrightdel
Biển báo "Đang tuyển dụng" tại thị trấn Londonderry, hạt Rockingham, bang New Hampshire, Mỹ, ngày 29/11/2021. 

Số người Mỹ bỏ việc đặc biệt cao trong lĩnh vực dịch vụ, kinh doanh và xây dựng, theo báo cáo được Cục Thống Kê Lao động Mỹ (BLS) công bố hôm 3/5.

BLS ghi nhận tổng số người Mỹ nghỉ việc trong tháng 3 là 4,54 triệu, mức cao nhất mọi thời đại, vượt xa kỷ lục hồi tháng 11 năm ngoái và tăng 23% so với một năm trước đó. Số người bỏ việc trong tháng 3 tương đương khoảng 3% toàn bộ lực lượng lao động tại nước này.

"Khi các doanh nghiệp bắt đầu yêu cầu người lao động trở lại văn phòng, tỷ lệ nghỉ việc tăng mạnh", Julia Pollak, nhà kinh tế trưởng tại thị trường việc làm trực tuyến ZipRecruiter, viết trên Twitter. "Lý do chính khiến nhiều người Mỹ nghỉ việc là để tìm kiếm cơ hội làm việc từ xa".

Các doanh nghiệp Mỹ đang gặp nhiều khó khăn để giữ chân nhân viên. Ngoài tăng lương thưởng cũng như các gói phúc lợi hậu hĩnh, một số công ty nỗ lực tăng sức cạnh tranh bằng cách tăng ngày nghỉ, trong bối cảnh người Mỹ ngày càng ưu tiên thời gian ngoài giờ làm.

Các công ty cũng trở nên do dự hơn khi sa thải nhân viên do khó tuyển người thay thế. Trong tháng 3, cứ một người bị sa thải trên thị trường lao động Mỹ thì có ba người xin nghỉ việc. Tỷ lệ sa thải lao động đã giảm 7,1% so với một năm trước đó.

Tình trạng thiếu hụt lao động tại Mỹ tập trung vào các vị trí phổ thông như bán lẻ, bán đồ ăn nhanh, số lao động cổ cồn trắng bỏ việc cũng tăng cao. Mỹ ghi nhận 809.000 lao động làm việc trong các dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh xin nghỉ việc trong tháng 3, tăng 28% so với một năm trước đó. Lĩnh vực duy nhất có tỷ lệ nghỉ việc dưới 1,5% là nhóm dịch vụ công, trong đó tỷ lệ nghỉ việc trong chính quyền liên bang là 0,8%.

Tuy nhiên, số cơ hội việc làm ở Mỹ cũng tăng lên 11,5 triệu, mức cao kỷ lục kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận từ tháng 12/2000, theo báo cáo từ bộ phận Khảo sát Việc làm và Luân chuyển Lao động (JOLTS) thuộc BLS.

"Người lao động tiếp tục nghỉ việc và được tuyển vào chỗ mới với tốc độ nhanh chóng trong nền kinh tế Mỹ hiện nay", Elise Gould, chuyên gia từ Viện Chính sách Kinh tế (EPI), cho biết. "Tuyển dụng vẫn vượt trội trong mọi lĩnh vực, bất chấp số lượng người nghỉ việc kỷ lục".

Theo vnexpress