Sự việc giữa Amy Cooper và người đàn ông ở công viên Trung tâm của New York xảy ra từ ngày 25/5 đã được người đàn ông quay video lại. Vào ngày 14/10, chi tiết một cuộc gọi khác chưa từng được tiết lộ trước đó vừa được tiết lộ, trong đó cô Amy Cooper đã thực hiện cuộc gọi khẩn cấp thứ hai, nói rằng người đàn ông đã cố gắng hành hung cô.

Luật sư quận Manhattan, Cyrus Vance, gọi những lời phàn nàn của Cooper là một trò lừa bịp và rất may là không có ai bị thương hoặc thiệt mạng vào hôm đó vì cách hành xử của người phụ nữ này.

Các công tố viên cho biết vụ việc có thể được giải quyết bằng cách cho Amy Cooper tham gia vào một chương trình giáo dục "về tác hại của những hành động như vậy".

Hai cuộc gọi của Amy Cooper


Cô Cooper đã xuất hiện qua video tại một buổi luận tội ngày 14/10 nhưng không đưa ra lời biện hộ nào về cuộc gọi mới nhất.

Vụ án đã được hoãn lại đến ngày 17/11 để các công tố viên và luật sư của cô Cooper có thể làm việc và tìm ra một giải pháp khả thi.

Các công tố viên cho biết Amy Cooper đã thực hiện hai cuộc gọi 911 về sự việc này. Trong cuộc gọi đầu tiên được ghi lại trên video và công bố rộng rãi trước đó, Amy Cooper khẳng định người đàn ông đang đe dọa cô sau khi anh yêu cầu cô tuân theo các quy định của công viên và xích con chó lại.

Một hình ảnh cắt từ video do Christian Cooper quay, cho thấy Amy Cooper nói chuyện với Christian Cooper trong công viên Trung tâm ở New York. Ảnh: Christian Cooper.

Trong cuộc gọi thứ hai, công tố viên cho biết cô Cooper đã cáo buộc sai người đàn ông khi cho rằng anh đã "cố gắng hành hung cô".

"Báo cảnh sát theo cách vừa phân biệt chủng tộc vừa đe dọa người khác là điều không thể bỏ qua. Do đó, chúng tôi đã buộc tội cô ấy", trợ lý luật sư quận Joan Illuzzi-Orbon nói.

Bà Illuzzi-Orbon không tiết lộ chi tiết về những hình phạt mà Amy Cooper, một cựu giám đốc đầu tư 40 tuổi, có thể phải đối mặt.

Trong một tuyên bố, luật sư quận Manhattan, Cyrus Vance Jr., cho biết văn phòng của ông "sẽ theo đuổi giải quyết vụ việc, và cô Cooper sẽ phải chịu trách nhiệm. Đồng thời, sự việc phải được giải quyết để hàn gắn cộng đồng, khôi phục công lý và ngăn chặn những người khác tiếp tục hành vi phân biệt chủng tộc này".

"May mắn thay, không ai bị thương hoặc thiệt mạng vì phản ứng của cảnh sát đối với trò lừa bịp của cô Cooper", luật sư Vance cũng cho biết thêm.

Amy Cooper đã bị lên án rộng rãi và bị sa thải khỏi công ty đầu tư Franklin Templeton sau cuộc gọi 911 hồi cuối tháng 5, để báo rằng cô đang bị đe dọa bởi "một người đàn ông người Mỹ gốc Phi".

Hành vi phân biệt chủng tộc


Trong vụ va chạm đầu tiên hồi cuối tháng 5, người đàn ông gốc Phi đã mở lời với Amy Cooper vì cô không xích con chó của mình lại khi dắt nó đi dạo trong khu vực nhiều cây cối Ramble. Người đàn ông này là Christian Cooper (hai người không có quan hệ dùng cùng họ), khi đó đang ngắm chim.

Trong đoạn video mà Christian Cooper ghi lại, anh tỏ ra khá bình tĩnh và giữ khoảng cách an toàn với Amy Cooper.

Trong đoạn video được đăng trên mạng xã hội, Christian Cooper miêu tả con chó của Amy Cooper đang "phá nát các bụi cây". Ông nói với Amy Cooper rằng cô nên đi đến một khu vực khác của công viên.

Hình ảnh từ video cho thấy Amy Cooper gọi cảnh sát về vụ việc với Christian Cooper (hai người không liên quan dùng cùng họ). Ảnh: Christian Cooper.

Khi bị cự tuyệt, Christian cho rằng con chó cần được xích lại theo quy định được ghi rõ ràng trên các biển báo trong công viên. Anh Christian sau đó nói về việc thỉnh thoảng sẽ có những người dắt chó đi dạo không tuân thủ quy tắc khiến lũ chim bị đe dọa.

Lúc đó, Amy Cooper đã hét lên yêu cầu người đàn ông không được đến gần con chó của cô.

Amy Cooper cũng cảnh báo rằng cô sẽ gọi cảnh sát trừ khi anh ngừng ghi hình. "Tôi sẽ nói với họ rằng có một người đàn ông Mỹ gốc Phi đang đe dọa mạng sống của tôi", Amy Cooper nói trong video khi cô kéo khẩu trang xuống và cố gắng kiểm soát con chó của mình.

Christian Cooper cũng nói: "Hãy gọi cảnh sát đi".

Qua điện thoại, có thể nghe thấy Amy Cooper nói với giọng ngày càng điên cuồng: "Có một người đàn ông Mỹ gốc Phi, tôi đang ở công viên Trung tâm, anh ta đang ghi hình tôi và đe dọa tôi cùng con chó của tôi. Xin hãy điều cảnh sát đến đây ngay lập tức!".

Sau đó, video dừng lại. Một điều phối viên 911 đã nộp cho công tố viên bản tuyên thệ liên quan đến cuộc gọi này và cuộc gọi tiếp theo.

Sau phản ứng dữ dội, Amy Cooper đã đưa ra lời xin lỗi thông qua một dịch vụ quan hệ công chúng, nói rằng cô đã "hành động theo cảm xúc và đưa ra những nhận định sai lầm về ý định của anh ta".

Sự việc đã truyền cảm hứng cho các nhà lập pháp bang New York thông qua một điều luật dựa trên quyền công dân, giúp kiện một cá nhân vì gọi cảnh sát báo cáo một người khác "không có lý do" chỉ bởi chủng tộc và nguồn gốc của họ.

Amy Cooper bị buộc tội vu khống theo luật hiện hành.

Theo  Zing