Người Trung Quốc về quê ăn Tết nhiều hơn năm trước bất chấp đe dọa từ Omicron - Ảnh 1.

Nhân viên y tế tại một khu dân cư phong tỏa ở Bắc Kinh, ngày 18-1 - Ảnh: REUTERS

Sau tỉnh Hà Nam và Quảng Đông, Bắc Kinh trở thành nơi thứ 3 ở Trung Quốc đối mặt với biến thể Omicron và Delta cùng lúc. 

Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhưng theo dự báo từ Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, dự kiến sẽ có 1,18 tỉ người di chuyển trong mùa du lịch Tết Nguyên đán năm nay, cao hơn 36% so với năm ngoái. 

Riêng tại thủ đô Bắc Kinh, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc dự báo sẽ có gần 9 triệu chuyến đến và đi từ thủ đô trong thời gian này, cao hơn gấp đôi số chuyến trong kỳ nghỉ năm ngoái.

Trong khi đó, do sắp đăng cai Thế vận hội mùa đông (Olympic Bắc Kinh, diễn ra trong tháng 2-2022) và đại dịch COVID-19, chính quyền trên khắp cả nước ban hành nhiều biện pháp kiểm soát đi lại nghiêm ngặt.

Theo báo SCMP, có gần 80 "khu vực nguy cơ từ trung bình đến cao" trên khắp Trung Quốc đang bị phong tỏa để phòng dịch, bao gồm Tây An, phía tây tỉnh Thiểm Tây, đô thị phía bắc Thiên Tân…

Trong khi việc đi lại đến các khu vực này phần lớn bị cấm, chính quyền các địa phương cũng ban hành các biện pháp hạn chế đi lại riêng. Ví dụ, tỉnh Hải Nam chỉ cho phép mọi người vào tỉnh nếu có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ.

Thủ đô Bắc Kinh có quy định nghiêm ngặt hơn, bao gồm yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên tàu hoặc máy bay đến thủ đô và phải xét nghiệm lần nữa trong vòng 72 giờ sau khi đến nơi.

Sắp tới khi Thế vận hội mùa đông diễn ra, các biện pháp kiểm soát giao thông sẽ được thiết lập, như cấm các phương tiện và người đi bộ vào một số tuyến đường.

Để ngăn lây nhiễm, chính quyền Bắc Kinh thậm chí đã yêu cầu người dân tránh tiếp xúc với các phương tiện tham gia Thế vận hội, ngay cả khi phương tiện đang bị tai nạn.

Người phát ngôn chính quyền Bắc Kinh Từ Hòa Kiến cho biết thành phố khuyến cáo người dân không nên rời thủ đô trong kỳ nghỉ lễ, tuy nhiên điều này không bắt buộc.

 

"Chúng tôi không áp dụng một phương pháp cho tất cả - ông Từ cho biết - Chúng tôi chúc tất cả người dân, những người ở Bắc Kinh và các nơi khác, một mùa lễ hội xuân thú vị".

Nhiều chính quyền địa phương cũng khuyến khích người dân tránh đi du lịch trong kỳ nghỉ kéo dài từ 31-1 đến 6-2 năm nay. Một số thành phố cho biết họ sẽ trợ cấp lên tới 1.000 nhân dân tệ (khoảng 157 USD) cho những người sẵn sàng ở lại.

Quyết tâm về nhà

Nữ giám đốc Yang Jie, 36 tuổi, sẽ rời Bắc Kinh đi tỉnh Hải Nam vào cuối tuần này. Cô không nản lòng trước các yêu cầu phòng dịch nghiêm ngặt.

Ngoài xét nghiệm COVID-19, Yang phải nộp đơn báo cho cơ quan và trường mà con gái cô đang theo học, trong đó nêu rõ lý do, địa điểm, phương tiện đi lại và thời gian đi và đến. Khi trở về Bắc Kinh, Yang phải điền một tờ đơn khác và nộp cho địa phương.

"Có rất nhiều rắc rối - Yang thở dài - Dù sao đi nữa, tôi đã quyết định gặp lại bố mẹ tôi ở Hải Nam và cho con tôi tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ sau hai năm tẻ nhạt không đi xa".

Xu Chong, 25 tuổi, một công nhân nhập cư ở Bắc Kinh, cho biết anh sẽ trở về quê hương của mình ở Hà Nam vì lo ngại những bất tiện khi Thế vận hội diễn ra.

"Tôi cảm thấy buồn chán khi ở lại Bắc Kinh một mình vào mùa xuân năm ngoái - Xu nói - Lần này, tôi sẽ về quê với bố mẹ, ông bà và các cháu gái. Chắc chắn tôi sẽ hạnh phúc hơn".

Vincent Gao, 46 tuổi, có kế hoạch rời Bắc Kinh mặc dù làm việc cho một doanh nghiệp nhà nước cấm nhân viên rời thủ đô. Anh dự định sẽ tắt điện thoại để tránh bị cơ quan kiểm soát.

"Tôi sẽ chấp nhận rủi ro - Vincent nói - Khoảng thời gian yên bình bên gia đình thật đáng giá".

Theo tuoitre.vn