leftcenterrightdel
Quang cảnh sự kiện.

Sự kiện nhằm lan tỏa, phát huy các giá trị tinh thần của “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”; tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, thân nhân kiều bào tại Thành phố Hồ Chí Minh gặp gỡ, giao lưu, kết nối, chia sẻ thông tin và hợp tác trên nhiều lĩnh vực; đại diện các sở, ngành, các đơn vị; cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cùng tham gia nghiên cứu, đóng góp những ý kiến mang tính xây dựng đối với kế hoạch xây dựng nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài, từ đó tham mưu lãnh đạo thành phố những chính sách mang tính đột phá trong phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, ông Lê Văn Thu - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, trong nỗ lực xây dựng và sử dụng có hiệu quả nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài, Ủy ban mong muốn nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các sở, ngành trên địa bàn thành phố, các cơ quan thực hiện công tác về người Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam và đông đảo bà con kiều bào trên khắp thế giới.

Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ ngoại giao đánh giá cao việc Uỷ ban về nước Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức không gian văn hóa Hồ Chí Minh, điểm hẹn kiều bào và chủ đề ngày hôm nay.

Phó Chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Đông cho biết việc xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào là quan trọng trong bối cảnh số lượng người Việt và Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gia tăng. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu kiều bào nhằm hỗ trợ thêm việc xây dựng một cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vững mạnh; giúp tăng cường kết nối giữa cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới.

Tại chương trình, đại diện các đơn vị, Hội đoàn, đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài cùng thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến giải pháp thực hiện có hiệu quả việc xây dựng nguồn dữ liệu, phát huy tối đa nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển của Thành phố.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại chương trình.

Các đại biểu đánh giá cao sáng kiến của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM trong việc thực hiện đề án. Điều này thể hiện như sợi dây gắn kết cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có điều kiện kết nối, tiếp cận thông tin chính thống một cách nhanh chóng, chính xác. Các đại biểu cũng gợi ý, cam kết đồng hành tham gia thực hiện, đề xuất ưu tiên tập trung vào lực lượng chuyên gia trí thức, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài để có cơ chế tiếp cận phù hợp, kết nối thu hút nguồn lực và sức mạnh “mềm” cho thành phố. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đặt ra những trăn trở về mục đích, đối tượng và phạm vi áp dụng; những thách thức, phương pháp triển khai thực hiện sao cho phù hợp nhằm tạo sự an tâm, thồng thuận, chủ động tham gia của bà con.

Phát biểu kết luận chương trình, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM Vũ Thị Huỳnh Mai đánh giá cao các ý kiến, đề xuất của các đại biểu tham dự. Theo Chủ nhiệm Vũ Thị Huỳnh Mai, việc xây dựng nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài mang tính tất yếu trong thời đại số, xu hướng chung trong tiến trình xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. Có thể nói, đây là đề án tâm huyết của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, đã và đang nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, sự phối hợp từ các sở, ban ngành, niềm tin và sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thông qua nguồn dữ liệu người Việt Nam ở nước ngoài nhằm đảm bảo hơn về quyền lợi cho kiều bào như kịp thời hỗ trợ về thủ tục xuất nhập cảnh, hồi hương, xác nhận gốc Việt Nam, các thủ tục hành chính thông thường về lưu trú… Ngoài ra, nguồn dữ liệu cơ bản này nhằm khơi thông nguồn lực của kiều bào quan tâm hỗ trợ, đóng góp, hỗ trợ cho thành phố thông qua việc nắm bắt tâm tư, nguyện vòng của bà con để kịp thời xây dựng các chính sách, thông tin về các chương trình xúc tiến thương mại, thu hút kêu gọi đầu tư, kết nối giao thương cho kiều bào trong và ngoài nước, quá trình cống hiến của kiều bào để kịp thời khen thưởng, động viên thăm hỏi.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Ủy ban sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố phân quyền và có giới hạn trong việc tiếp cận thông tin theo mức độ. Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cũng sẽ nghiên cứu tên gọi nhằm thể hiện được mục tiêu, ý nghĩa hết sức cao cả của việc triển khai thực hiện đề án này.

Theo thoidai