Trong tuyên bố Điện Buckingham đưa ra hôm 19/2, "Công tước và nữ công tước xứ Sussex đã xác nhận với Nữ hoàng rằng họ sẽ không trở lại với tư cách là thành viên thực hiện các nghĩa vụ của Hoàng gia". Quyết định không trở lại hoàng gia Anh, đồng nghĩa với mọi chức danh quân sự và quyền bảo trợ của Hoàng gia dành cho Công tước và nữ công tước xứ Sussex sẽ bị thu hồi, trước khi được phân công lại cho các thành viên khác đảm nhiệm.

"Dù ai nấy đều đau buồn vì quyết định của họ, công tước và nữ công tước vẫn là những thành viên được Hoàng gia yêu thương", Điện Buckingham khẳng định.

Phía cặp đôi cho biết, dù đã rời vị trí trong Hoàng gia, họ tiếp tục cam kết thực hiện các nghĩa vụ ở Anh và các nơi khác trên toàn thế giới.

Harry và Meghan quyết định rời khỏi Hoàng gia Anh.

 

Nhà Sussex rời Hoàng gia Anh năm ngoái để bắt đầu cuộc sống mới. Họ cho biết mình vẫn đại diện cho Nữ hoàng nhưng muốn độc lập tài chính. Sau khi nói chuyện với Nữ hoàng năm ngoái, hai bên đồng ý sẽ đánh giá lại về quyết định này một năm sau. Bởi thế nhiều tuần gần đây dư luận cũng đón chờ một loạt tuyên bố của Điện Buckingham trước ngày 31/3 - thời hạn được đặt trước đó một năm để xem xét về quyết định rời bỏ Hoàng gia của Harry và Meghan.

Kể từ khi rời khỏi Anh, cặp đôi sinh sống ở Mỹ và ký nhiều hợp đồng triệu đô với Netflix và Spotify. Họ sẽ tham gia một cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey vào ngày 7/3. Một vài đài truyền hình lớn của Mỹ đang hy vọng được phát sóng cuộc phỏng vấn đầu tiên của cặp vợ chồng kể từ khi rời Hoàng gia.

Nữ hoàng tin tưởng rằng Harry và Meghan sẽ giữ vững các nghi thức/quy định của Hoàng gia trong cuộc phỏng vấn. Một số ý kiến cho rằng việc họ thông báo không trở lại với tư cách thành viên Hoàng gia, cũng có nghĩa họ có thể chia sẻ thoải mái hơn trong cuộc phỏng vấn.

Tin tức này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi cặp đôi tiết lộ đang mong đợi đứa con thứ hai, sau Archie. Điện Buckingham trước đó bày tỏ niềm vui trước tin tức này, cho biết Nữ hoàng và các thành viên gia đình rất vui mừng và mong gia đình Harry luôn khỏe mạnh.

Trong khi đó, ông nội của Harry, Hoàng thân Philip, đang điều trị tại một bệnh viện ở London như một "biện pháp phòng ngừa" sau khi cảm thấy không khỏe.

Theo Ione