Các biện pháp kiểm soát biên giới ngăn Covid-19 sẽ tiếp tục được nới lỏng từ ngày 14/3, nâng giới hạn nhập cảnh vào Nhật Bản từ 5.000 người hiện nay lên 7.000 người mỗi ngày, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết trong cuộc họp báo hôm qua tại Tokyo.

Ông Kishida nói nước này sẽ ưu tiên cấp phép nhập cảnh cho các sinh viên nước ngoài, vì nhu cầu nhập cảnh của doanh nhân không cao. Khoảng 150.000 du học sinh nước ngoài đang chờ đợi nhập cảnh vào Nhật Bản sau hai năm nước này áp các biện pháp hạn chế biên giới ngăn Covid-19, nhiều người trong số họ đang cân nhắc chuyển sang du học tại Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong cuộc họp báo tại Tokyo tối 3/3. Ảnh: Reuters.

"Nhiều sinh viên nước ngoài bày tỏ lo ngại khi không thể chuẩn bị kịp thời thủ tục nhập học trước khi năm học mới khai giảng vào tháng 4", Thủ tướng Nhật Bản cho biết.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ sinh viên nước ngoài quay trở lại Nhật bằng cách tận dụng những vị trí trống trong các chuyến bay, tập trung vào các ngày trong tuần khi mật độ hành khách theo diện doanh nhân không cao. Sẽ có khoảng 1.000 sinh viên được hỗ trợ theo diện này trên tổng số 7.000 người được nhập cảnh mỗi ngày", ông nói thêm.

Kể từ cuối tháng 11 năm ngoái, với sự xuất hiện của biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm cao, Nhật Bản đã thực thi nghiêm ngặt lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài không phải là thường trú nhân.

Nhật Bản sau đó dần nới lệnh cấm, cho phép 3.500 người nhập cảnh mỗi ngày, sau đó tăng lên 5.000 người. Tuy nhiên, chính quyền Nhật tới nay vẫn chưa cho phép khách du lịch nước ngoài nhập cảnh.

Trong tháng 1, khoảng 30.000 công dân nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản, ít hơn rất nhiều so với 2,4 triệu người được cơ quan xuất nhập cảnh Nhật Bản (ISA) thống kê vào cùng thời điểm năm 2019.

Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới được coi là "nghiêm ngặt nhất" trong nhóm quốc gia G7. Quy trình nới lỏng sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn, thay đổi dựa trên tình hình lây nhiễm trong và ngoài lãnh thổ Nhật, cũng như theo các biện pháp kiểm soát biên giới của các quốc gia khác.

Mặc dù nới lỏng kiểm soát biên giới, chính phủ Nhật vẫn giữ quan điểm thận trọng về dịch Covid-19 ở trong nước, khi thông báo mở rộng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch nhằm kiểm soát tình trạng lây nhiễm ở một số khu vực, bao gồm cả thủ đô Tokyo.

"Áp lực lên các bệnh viện vẫn ở mức cao, chúng tôi buộc phải cẩn trọng khi đưa ra quyết định, sau khi đã lắng nghe ý kiến của chính quyền địa phương", ông Kishida cho biết.

Thủ tướng Nhật xác nhận sẽ gia hạn "tình trạng khẩn cấp" thêm 2 tuần đối với Tokyo, Osaka và 16 tỉnh khác đến hết ngày 21/3. Tính đến ngày 4/3, 31 trong tổng số 47 tỉnh thành tại Nhật Bản đang được đặt trong tình trạng "bán khẩn cấp" nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm do biến chủng Omicron gây ra.

Tại 13 tỉnh còn lại, chính quyền địa phương yêu cầu các nhà hàng, quán bar hạn chế phục vụ đồ uống có cồn và rút ngắn thời gian mở cửa. Nhật Bản ngày 3/3 ghi nhận 70.348 ca Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 5,2 triệu, trong đó hơn 24.000 người đã tử vong.

Theo vnexpress