Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia kỷ niệm Quốc khánh

Ngày 30/8, tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).

Buổi lễ có sự tham gia của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Moha Rathsapheathika Thipadei Khuon Sudary; Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea cùng đông đảo đại sứ, trưởng cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Phnom Penh, đại diện cộng đồng cơ quan, doanh nghiệp và người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Campuchia.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại nước ngoài
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đã điểm lại những những cột mốc vẻ vang của đất nước cũng như những thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam đã đạt được trên chặng đường 79 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước và thực hiện công cuộc Đổi mới.

Trong quan hệ đối ngoại, Việt Nam luôn kiên định với phương châm “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Từ đó tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho sự phát triển đất nước, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài và du khách quốc tế.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Tăng, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng có quan hệ đoàn kết, hữu nghị và gắn bó lâu đời. Ngày nay, dù tình hình thế giới và khu vực có nhiều thay đổi, song hai nước vẫn luôn duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 8,6 tỷ USD; 8 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 7 tỷ USD; kỳ vọng năm 2024 sẽ trở lại mức tăng trưởng trên 10 tỷ USD. Hợp tác trên các lĩnh vực khác cũng tiếp tục tiến triển tích cực.

Đại sứ Nguyễn Huy Tăng tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Campuchia sẽ vững bước tiến lên, ngày càng phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho cộng đồng ASEAN, cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại nước ngoài
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Phát biểu tại sự kiện, thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Chenda Sophea gửi lời chúc mừng tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam. Ông Sophea đánh giá cao quá trình tái thiết, phát triển kinh tế, thịnh vượng và vị thế quốc tế nổi bật của Việt Nam đạt được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo ông Sophea, Campuchia luôn biết ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự hỗ trợ vô giá trong việc giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Đến nay, Campuchia đánh giá cao và tiếp tục trân trọng quan hệ đối tác mà các thế hệ lãnh đạo của hai nước đã xây dựng. Ông cho rằng cho rằng hai nước không nên chỉ duy trì mà cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, củng cố thêm lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Maha Rathsapheathika Thipadei Khuon Sudary và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Thipadei Hun Manet đã gửi thông điệp chúc mừng Quốc khánh Việt Nam tới Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Trong thông điệp chúc mừng, Chủ tịch Quốc hội Campuchia cam kết duy trì quan hệ hữu nghị lâu đời, láng giềng tốt đẹp, hợp tác toàn diện giữa hai nước, đồng thời hy vọng quan hệ song phương sẽ ngày càng phát triển và tăng cường vì lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Trong thông điệp của Thủ tướng Campuchia Hun Manet, ông đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội nổi bật của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong những thập kỷ qua, đồng thời gửi lời chúc Việt Nam sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục nâng cao vị thế trong khu vực và trên thế giới. Ông cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ anh em, vì lợi chung của hai quốc gia, thúc đẩy tầm nhìn chung về một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, hòa hợp, thịnh vượng và hơn thế nữa.

Kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại Lào

Cũng trong ngày 30/8 tại thủ đô Viêng Chăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam(2/9/2945 - 2/9/2024). Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, Ngành Trung ương của Lào; đại diện Đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế tại Lào, cùng đông đảo các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lào.

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Cộng hòa Séc kỷ niệm Quốc khánh 2/9
Đại biểu hai nước cắt bánh kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại buổi lễ, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Phan Minh Chiến đã điểm lại những mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam cũng như những cột mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Quan hệ chính trị, đối ngoại tiếp tục phát triển tốt đẹp với sự tin cậy, gắn bó ở mức cao nhất với nhiều chuyến thăm chính thức, thăm làm việc của các đồng chí Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Hợp tác an ninh, quốc phòng ngày càng chặt chẽ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của mỗi nước.

Ông Phan Minh Chiến mong muốn, cộng đồng quốc tế tiếp tục dành sự ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn nữa để Việt Nam cũng như quan hệ Việt Nam - Lào phát triển bền vững, đóng góp tích cực vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, vì hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ngày 30/8, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse, tỉnh Champasak (Nam Lào) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và trong khuôn khổ sự kiện, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse đã trao giấy khen cho các cá nhân tiêu biểu thuộc Hội người Việt Nam, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nam Lào, đã có thành tích xuất sắc trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Lào tại khu vực Nam Lào.

Cũng trong ngày 30/8, Đại sứ CHDCND Lào tại Liên bang Nga Shiphandone Oybuabuddy cùng các cán bộ Đại sứ quán Lào tại Liên bang Nga đã đến trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Moskva chúc mừng 79 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam. Tại Liên bang Nga, các cán bộ, nhân viên hai Đại sứ quán Việt Nam và Lào có quan hệ rất gắn bó và luôn cùng nhau chia sẻ tình cảm, trao đổi thông tin, cùng chung vui vào những ngày lễ lớn của hai nước, cũng như có nhiều hoạt động tổ chức cùng nhau để gắn bó chặt chẽ hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai cơ quan ngoại giao của hai nước.

Người Việt tại Séc kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Trước đó, ngày 29/8, tại Praha, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024). Tham dự buổi lễ có khoảng 500 khách mời là đại diện các cơ quan chính quyền, Quốc hội, doanh nghiệp Séc, ngoại giao đoàn cùng nhiều khách quốc tế và đông đảo kiều bào tại Séc.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại nước ngoài
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CH Séc Dương Hoài Nam. (Ảnh: VOV)

Phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CH Séc Dương Hoài Nam nêu bật ý nghĩa sâu sắc trong Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khẳng định những giá trị như quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của người dân Việt Nam vẫn luôn được bảo đảm cho đến ngày nay. Hiện Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với hơn 220 đối tác và hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế.

Đại sứ Dương Hoài Nam cũng đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và CH Séc. Đại sứ cho rằng quan hệ hai nước đang ngày càng được củng cố, phát triển thông qua việc duy trì trao đổi đoàn cấp cao. Về hợp tác kinh tế, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của CH Séc trong ASEAN và nhiều công ty của CH Séc đang triển khai hiệu quả các dự án tại Việt Nam. Đại sứ nêu bật vai trò và trân trọng những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam cho xã hội Séc và quê hương đất nước, khẳng định cộng đồng luôn là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam và CH Séc.

Nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại nước ngoài
Chủ tịch Thượng viện CH Séc Miloš Vystrčil. (Ảnh: VOV)

Chủ tịch Thượng viện CH Séc Miloš Vystrčil đánh giá cao lịch sử hào hùng của Việt Nam, cũng như quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước trong thời gian gần đây, mặc dù cách xa về địa lý và khác biệt văn hóa. Chủ tịch Thượng viện nhắc lại những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước từ những năm đầu thập niên 1950. Ông Miloš Vystrčil cho biết trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2023, Thủ tướng Petr Fiala đã nêu đề xuất nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược vào năm 2025, dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao CH Séc Eduard Hulicius, quan hệ giữa Việt Nam và CH Séc hiện nay là hình mẫu của sự tôn trọng lẫn nhau giữa các quốc gia. Ông Hulicius đánh giá cao vai trò và những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam đối với xã hội Séc và quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng phát triển giữa hai nước, trong đó khẳng định Séc là quốc gia đi đầu ủng hộ ký kết, phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA).

Nhiều hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam 2/9 tại nước ngoài
Bạn bè quốc tế thưởng thức ẩm thực Việt Nam tại buổi lễ. (Ảnh: TTXVN)

Tại lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay, khách mời, bạn bè quốc tế và kiều bào tại CH Séc đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc, mang đậm bản sắc Việt Nam

Theo thoidai