Điện Buckingham hôm nay chia sẻ bức ảnh chưa từng thấy về Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth II trong chuyến dã ngoại trên đồi Coyles of Muick gần Balmoral, Scotland. Bức ảnh là lời từ biệt Hoàng thân Philip - người qua đời thanh thản tại Lâu đài Windsor hôm 9/4, trước chuyến rước đưa linh cữu đến Nhà nguyện St George.

Bức ảnh do Nữ bá tước xứ Wessex, con dâu của Nữ hoàng, chụp vào năm 2003 trong kỳ nghỉ hè của gia đình và được Nữ hoàng đặc biệt chọn để chia sẻ trước tang lễ hôm nay. Địa điểm chụp ảnh là nơi đi bộ và dã ngoại yêu thích của cặp đôi. Nữ hoàng rất yêu nơi này, thậm chí bà còn đặt tên cho chó con corgi mới của mình theo tên này.

Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip trong chuyến dã ngoại năm 2003. Ảnh: PA.

 

Cặp đôi trông rất hạnh phúc và thư thái khi ngồi trên đồi cây thạch nam. Nữ hoàng mặc váy kiểu Scotland, khoác áo choàng len, đeo ngọc trai, trong khi Hoàng thân Philip mặc trang phục miền quê, mũ để trên đầu gối.

Lễ tang Hoàng thân Philip được truyền hình trực tiếp toàn nước Anh vào 3 giờ chiều 17/4 (giờ địa phương). Theo di nguyện của Hoàng thân, linh cữu được chuyển bằng chiếc Land Rover. Hải quân Hoàng gia sẽ thực hiện nghi thức đi bên cạnh chiếc xe và mang vác quan tài. Lễ rước dự kiến dài 8 phút, chiếc xe rước sẽ dừng lại trước cửa Tây của Nhà nguyện St George ở Horseshoe Cloister. Đội vác quan tài sẽ nâng quan tài từ xe và đi vào bằng cửa này. Nữ hoàng sẽ nói lời vĩnh biệt riêng với Hoàng thân Philip trước khi linh cữu của ông rời lâu đài Windsor. Các nguồn tin cho biết Nữ hoàng đã kiên quyết phải đích thân ký kết những quyết định liên quan tang lễ.

Do tình hình Covid-19, tang lễ của Hoàng thân Philip giới hạn 30 khách mời bên trong Nhà nguyện St George, thay vì 800 khách. Toàn bộ người tham dự phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội, ngồi cách xa nhau.

Theo Ione