Một trong những người bạn lâu năm của Hoàng thân Philip cho biết, phu quân của Nữ hoàng chỉ có một lời phàn nàn duy nhất trong cuộc hôn nhân 73 năm. Nhà viết tiểu sử hoàng gia Gyles Brandreth cho biết: "Điều phàn nàn duy nhất tôi nghe được từ ông ấy là về việc Nữ hoàng dành thời gian bên chiếc điện thoại. 'Bà ấy chẳng bao giờ dừng lại', ông ấy đã nói thế và lắc đầu tỏ vẻ hoài nghi".

Hoàng thân Philip nghỉ các nhiệm vụ hoàng gia vào năm 2017. Ông bắt đầu lui về ngôi nhà nhỏ ở Wood Farm, trên khu đất ở Sandringham. Trong khi Nữ hoàng chủ yếu ở điện Buckingham với khối lượng công việc giảm bớt.

Họ không gặp nhau nhiều nhưng vẫn luôn giữ liên lạc qua điện thoại, theo Gyles Brandreth. Tuy nhiên, khoảng thời gian mà Nữ hoàng dành trên chiếc điện thoại để nói chuyện với mọi người, từ các lãnh đạo thế giới cho đến người quản lý đua ngựa - dường như khiến chồng bà có chút khó chịu.

Brandreth cũng chia sẻ về tình yêu dành cho xe cộ của Hoàng thân Philip, dù ông từng liên quan tới một vụ tai nạn khá nghiêm trọng gần Sandringham vào năm 2019.

Nữ hoàng thường xuyên bên điện thoại. Ảnh: AP.

 

Nhà viết sử thêm rằng, Hoàng thân Philip từng nói ông có xem truyền hình nhưng "không hứng thú cho lắm" và không bận tâm tới series The Crown trên Netflix - bộ phim khắc họa cuộc đời ông và Nữ hoàng cùng Hoàng gia Anh. Bởi ông không quan tâm hay có sở thích với các phim, kịch truyền hình.

Thay vào đó, chồng nữ hoàng vẽ tranh và đọc sách, đặc biệt là các chủ đề về lịch sử và tiểu sử quân sự, trong những năm cuối đời. Brandreth cho biết một số người đã bị "sốc" khi Nữ hoàng và Hoàng thân không gặp nhau trong nhiều tuần khi ông dành thời gian riêng tại Sandringham. Tuy nhiên, theo nhà viết tiểu sử, Nữ hoàng hiểu chồng muốn được tận hưởng những ngày tháng còn lại "theo cách riêng" sau hơn 70 năm phụng sự đất nước.

Đây là điều phàn nàn duy nhất của Hoàng thân Philip đối với Nữ hoàng Elizabeth II trong cuộc hôn nhân 73 năm.

 

Nữ hoàng và chồng đã dành phần lớn thời gian cuối năm bên nhau ở Lâu đài Windsor - nơi ông qua đời thanh thản trong giấc ngủ hôm 9/4, chỉ hai tháng trước sinh nhật tròn 100 tuổi. Hoàng thân đã điều trị một tháng tại các bệnh viện ở London, trải qua ca phẫu thuật tim và điều trị nhiễm trùng cho tới khi xuất viện hôm 16/3. Hoàng thân được cho không chịu quay lại bệnh viện và muốn ra đi tại nhà.

Cặp đôi kỷ niệm đám cưới kim cương (60 năm) vào năm 2007.

Theo Ione