leftcenterrightdel
 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Des Moines, Iowa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 29/8, cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ miễn phí dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) nếu đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Potterville, bang Michigan, ông Trump cho biết nếu đắc cử Tổng thống, ông sẽ bảo vệ quyền tiếp cận phương pháp IVF và sẽ để chính phủ hoặc yêu cầu các công ty bảo hiểm chi trả chi phí này cho "tất cả người dân Mỹ có nhu cầu." Tuy nhiên, ông không đưa ra chi tiết về cách thức thực hiện đề xuất của mình.

Vị cựu Tổng thống này cũng cam kết rằng nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới, các cặp đôi mới lên chức cha mẹ sẽ có cơ hội giảm bớt hóa đơn thuế của mình bằng cách trừ các khoản chi phí lớn liên quan đến trẻ sơ sinh. Ứng cử viên đảng Cộng hòa nhấn mạnh rằng điều này thể hiện cam kết của ông đối với việc ủng hộ các gia đình Mỹ.

Quyền sinh sản đã trở thành một điểm yếu lớn đối với cựu Tổng thống Trump.

Chiến dịch của ứng cử viên đảng Cộng hòa này hầu như luôn tìm cách né tránh các vấn đề liên quan đến phá thai và quyền sinh sản, do chủ trương chống phá thai của họ không được lòng cử tri kể từ khi phán quyết đảm bảo quyền phá thai bị hủy bỏ cách đây 2 năm.

Phe Dân chủ nhiều lần chỉ trích ông Trump về điều này, sau khi 3 thẩm phán Tòa án Tối cao do ông bổ nhiệm nằm trong số 6/9 thẩm phán bỏ phiếu thông qua việc bãi bỏ quyền này, qua đó cho phép các bang sẽ tùy ý định đoạt vấn đề cấm hay cho phép. Phán quyết này đã gây ra phản ứng trái chiều và dẫn tới các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Điểm yếu của ông Trump ngày càng bị khoét sâu hơn sau khi một tòa án ở bang Alabama hồi tháng 2 ra phán quyết rằng phôi đông lạnh và trứng đã thụ tinh bằng IVF được coi là con người theo luật định và bất kỳ ai hủy hoại đều có thể phải chịu trách nhiệm.

Ông Trump sau đó tuyên bố ủng hộ IVF sau khi một số phòng khám hoãn việc thực hiện biện pháp này sau phán quyết của tòa án ở Alabama.

Các chuyên gia nhận định phán quyết mà Tòa án Tối cao đưa ra hồi năm 2022 về cơ bản đã trao cho các bang quyền quyết định cuối cùng về các vấn đề phá thai, mở đường cho những tác động sâu rộng đến các lĩnh vực khác trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, trong đó có cả IVF.

Rất ít người Mỹ có các gói bảo hiểm chi trả cho các phương pháp hỗ trợ khả năng sinh sản, trong khi chi phí từ 20.000 USD trở lên cho một đợt điều trị IVF kéo dài 18 tháng lại vượt quá khả năng tài chính đối với nhiều người./.

Theo vietnamplus