leftcenterrightdel
 Hơn 57% phụ nữ Hàn Quốc bị bạo hành bởi chồng hoặc người yêu 

Theo báo cáo, năm 2023, đường dây nóng Phụ nữ Hàn Quốc, tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ nạn nhân bạo lực tình dục hoặc bạo lực gia đình, đã báo cáo 5.981 trường hợp.

Khoảng 50,8% trong số này bị bạo hành bởi vợ/chồng (40,6%) hoặc bạn tình (10,2%). Tiếp theo là gặp sự cố liên quan đến các thành viên gia đình (17,5%), đồng nghiệp (8,3%), hàng xóm (3,4%), người lạ trên mạng (3,1%) và bạn cùng trường (2,8%).

Con số này cho thấy phần lớn thủ phạm gây ra các vụ bạo lực phụ nữ là người thân, nạn nhân bị bạo hành cả về thể chất và tâm lý.

Trong các loại bạo lực đối với phụ nữ thì bạo lực gia đình phổ biến nhất với 57,9%, tiếp theo là bạo lực tình dục (45,5%), những kẻ rình rập, theo dõi gây nên (10,5%), bạo hành trong thời gian hẹn hò (10,1%), quấy rối tình dục ở nơi làm việc (7,2%), và quấy rối tình dục trực tuyến (3,1%).

"Chính phủ đã cắt giảm ngân sách hỗ trợ nạn nhân bạo lực, trong khi tình trạng bạo lực với phụ nữ không ngừng tăng. Chúng ta cần có biện pháp cấp bách để chấm dứt tình trạng bạo lực với phụ nữ” - một quan chức của Tổ chức Phụ nữ Hàn Quốc cho biết. 

Môi trường làm việc của phụ nữ Hàn Quốc xếp cuối cùng trong OECD

Trên bảng xếp hạng về môi trường làm việc dành cho phụ nữ của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Hàn Quốc xếp ở vị trí cuối cùng, thứ 29/29. Đây là năm thứ 12 liên tiếp, Hàn Quốc đứng ở vị trí này.

Đứng đầu bảng xếp hạng là Iceland, tiếp theo là Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan. Điều này cho thấy môi trường làm việc ở Bắc Âu tương đối thuận lợi cho phụ nữ.

Pháp, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Bỉ, Đan Mạch và Úc lần lượt xếp từ thứ năm đến thứ mười.Tiếp theo là Áo, Tây Ban Nha, New Zealand, Canada, Slovakia, Ý và Cộng hòa Séc.

Về chênh lệch thu nhập theo giới, chênh lệch giữa nam giới và phụ nữ tại Hàn Quốc là 31,1%, gần gấp ba lần mức trung bình 11,9% của OECD.Về tỉ lệ tham gia lao động của 2 giới ở Hàn Quốc, phụ nữ thấp hơn nam giới hơn 17%.

Theo phụ nữ TPHCM