Luật Đạo đức Sinh học Mở rộng do chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất, Quốc hội thông qua với 326 phiếu thuận và 115 phiếu chống. Đây là quyết định được cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới) mong đợi. Kể từ năm 2013, sau khi Pháp hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, họ kêu gọi chính phủ tạo điều kiện để tiếp cận các biện pháp hỗ trợ sinh sản.

Luật mới cho phép cộng đồng LGBT thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm, vốn chỉ dành cho các cặp vợ chồng dị tính, vô sinh. Tại Pháp, các thủ thuật y khoa này hoàn toàn miễn phí.

Bộ trưởng Y tế Olivier Veran cho biết các nhà chức trách sẵn sàng thực thi luật mới càng nhanh càng tốt, nhằm hỗ trợ người đồng tính, song tính, chuyển giới thụ thai lần đầu trong năm nay.

                      Cộng đồng LGBT Pháp tuần hành vì quyền được kết hôn. Ảnh: Quartz

Điều luật đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh luận kéo dài hai năm. Phe bảo thủ trong Thượng viện trước đó liên tục bác bỏ ý tưởng này. Song, Hạ viện đã đưa ra quyết định cuối cùng. Các nhà vận động vì quyền lợi cộng đồng LGBT nhiều lần kêu gọi thực thi điều luật sau khi Tổng thống Francois Hollande hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

"Cuối cùng, điều chúng tôi chờ đợi từ lâu cũng đến. Chúng tôi vui vì nó thành hiện thực, nhưng cũng trải qua quá nhiều khó khăn", ông Matthieu Gatipon, người phát ngôn của Hiệp hội LGBT Pháp, nói.

Ông bày tỏ nỗi thất vọng rằng Pháp đã mất nhiều thời gian để đi đến quyết định cuối cùng. Theo ông Gatipon, phụ nữ đồng tính Pháp phải trì hoãn kế hoạch sinh con vài năm. Số khác ra nước ngoài, chẳng hạn Tây Ban Nha và Bỉ, để thụ tinh nhân tạo với chi phí đắt đỏ.

Theo vnexpress