leftcenterrightdel
Chủ tich Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu Tiến sĩ Phan Bích Thiện phát động cuộc thi. Ảnh: Quang Chí 

Lễ phát động cuộc thi nằm trong khuôn khổ chương trình chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ do Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức, với sự đồng hành của Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu và sự tham gia của khoảng 350 chị em phụ nữ người Việt từ khắp các bang của CHLB Đức và các thành viên của Diễn đàn từ 8 nước châu Âu.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Chủ tich Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu Tiến sĩ Phan Bích Thiện cho biết: Cuộc sống ở nước ngoài đòi hỏi những người phụ nữ Việt Nam phải vượt qua bao nhiều khó khăn, rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, tập quán, phải chịu những thiệt thòi về tình cảm của người thân, cách trở với quê hương. Mặc dù vậy những người phụ nữ Việt vẫn cố gắng vươn lên. Mỗi người một hoàn cảnh, một vị trí nhưng trong họ vẫn luôn ngập tràn tình yêu với quê hương và khát vọng khẳng định mình nơi xứ người.

Cuộc thi nhằm mục đích tôn vinh, khắc họa người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ, đồng thời cũng động viện khuyến khích chị em người Việt nói riêng và người Việt Nam ở nước ngoài nói chung trau dồi tiếng Việt, thực hiện sứ mệnh giữ gìn tiếng Việt nơi xứ người.

Cuộc thi dành cho phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có nguồn gốc Việt Nam (có quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch nước ngoài) đang sinh sống, học tập ở nước ngoài.

Cuộc thi sẽ kéo dài đến giữa tháng 8/2024 với hai thể loại tản văn (dưới 2000 từ) và thơ (dưới 40 dòng). Chủ tịch Ban Giám khảo là nhà thơ, nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

leftcenterrightdel
Các tiết mục văn nghệ của chị em người Việt tại châu Âu. Ảnh: Quang Chí 

Tác phẩm dự thi phản ánh tư tưởng, tình cảm, suy tư, trải nghiệm của cá nhân; phản ánh cuộc sống xã hội, gia đình, khắc họa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam nơi xa xứ; thể hiện sự đồng cảm và tôn vinh người phụ nữ Việt với tình yêu quê hương, đất nước, tấm lòng nhân ái, niềm tin yêu cuộc sống, vượt qua những khó khăn nơi xứ người để vươn lên, gìn giữ những giá trị dân tộc và nỗ lực trong việc hội nhập.

Tác phẩm dự thi là tác phẩm hoàn chỉnh chưa từng được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống và phi chính thống, trên các nền tảng mạng xã hội, chưa từng tham gia cuộc thi nào trước đây hoặc tham gia cuộc thi khác trong suốt thời gian tham gia cuộc thi này;

Các bài dự thi được gửi về địa chỉ email của BTC cuộc thi: cuocthitanvantho@gmail.com. Thời hạn nộp bài dự thi đến hết ngày 15/8/2024. Lễ trao giải dự kiến vào tháng 10/2024 tại Budapest, Hungary..

leftcenterrightdel
 Tại chương trình đã ra mắt Ban thiện nguyện của Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức. Ảnh: Quang Chí

Tại chương trình đã ra mắt Ban thiện nguyện của Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức. Bà Trịnh Thị Mùi, Chủ tịch Liên hiệp hội Phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức cho biết cộng đồng phụ nữ Việt Nam tại Đức rất lớn, sinh sống ở các bang khác nhau, có nhiều hội đoàn tại các địa phương. Liên hiệp hội Phụ nữ ra đời là mái nhà chung cho chị em toàn nước Đức. Từ khi thành lập vào tháng 10/2023 Liên hiệp hội đã thực hiện được nhiều chương trình thiện nguyện giúp các hoàn cảnh khó khăn trong nước.

leftcenterrightdel
 Chị em phụ nữ Việt Nam tại châu Âu tụ hội tại Berlin. Ảnh: Quang Chí

Phát biểu tại buổi lễ Đại sứ Vũ Quang Minh nêu cao vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Đại sứ đánh giá cao Liên hiệp hội Phụ nữ tại CHLB Đức mặc dù thành lập chưa lâu nhưng đã làm được nhiều việc có ý nghĩa.

Theo thoidai